fbpx
Home
|
ข่าว

นายกสมาคมเพื่อนโรคไตฯเผย “ผู้ป่วย” ไร้ปัญหาขลุกขลัก

Featured Image
นายกสมาคมเพื่อนโรคไตฯเผย “ผู้ป่วย” ไร้ปัญหาขลุกขลัก หลัง สธ.เดินหน้าฟอกไตฟรี สิทธิ์ บัตรทอง ขอบคุณ “อนุทิน” เพิ่มทางเลือก ทางรอด รับฟังเสียงประชาชน

 

นายธนพลธ์ ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวถึงนโยบายสิทธิ์บัตรทอง ฟอกไตฟรี ที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ด้วยบทบาทหน้าที่จึงต้องติดตามการดำเนินงานของนโยบาย โดยได้สอบถามกับผู้รับบริการอย่างต่อเนื่อง พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ นโยบายเดินหน้าได้ ไม่มีปัญหา ส่วนสำคัญ มาจากการประชาสัมพันธ์ของสมาคม และการให้ข้อมูลกับทางเครือข่ายผู้ป่วยในทุกภูมิภาค เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันแล้วว่า จะไม่รีบไปเปลี่ยนวิธีการบำบัดแทนไตจากการล้างไต เป็นฟอกไต เนื่องจากเข้าใจดีว่า นโยบายนี้เพิ่งเริ่ม ยังต้องค่อยๆปรับ ค่อยพัฒนา ผู้ป่วยจะไม่ไปกดดันเจ้าหน้าที่ ซึ่งสิทธิ์ที่เกิดขึ้นใหม่นี้ นับเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะ ทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการรักษาพยาบาลมากขึ้น โดยมีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย เพราะผ่านการพิจารณาจากทีมแพทย์ เพื่อเลือกแนวทางการรักษาที่เหมาะสมที่สุด ที่สำคัญคือ ป้องกันไม่ให้ผู้ป่วย เข้าสู่ภาวะล้มละลายจากการรักษา เนื่องจาก แต่เดิม ผู้ป่วยที่ฟอกไตจำนวนมาก ต้องจ่ายค่ารับบริการสูงถึง 1.5 พันบาท ต่อครั้ง เดือนหนึ่ง อาจต้องจ่ายเงินเฉพาะส่วนนี้ถึง 2 หมื่นบาท ที่เป็นภาระเป็นอย่างยิ่ง

 

สำหรับสิ่งที่ทางสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย กำลังติดตามต่อจากนี้ คือ มาตรฐานการให้บริการ ไปจนถึงเรื่องการเก็บค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ ที่นอกเหนือจากที่รัฐได้จ่ายไว้ให้ เราต้องการสร้างมาตรฐาน ในการดูแลผู้ป่วยโรคไต ให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่ดี เท่าที่จะสามารถเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่รับฟังปัญหาจากประชาชน นำมาพัฒนางานบริการ และช่วยผลักดันจนเกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมา ทางสมาคม ได้เสนอเรื่องการยกระดับสุขภาพคนไทย ไว้หลายเรื่อง ซึ่งท่านก็รับฟัง และหาทางออกให้อยู่เสมอ

 

“ทุกครั้งที่เราเสนออะไรขึ้นไปถึงท่านรัฐมนตรี ท่านจะเร่งดำเนินการให้ เช่น การขยายสิทธิในการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมกับกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคร่วม HIV ให้มีหน่วยบริการในทุกจังหวัดไว้คอยรองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ ไปจนถึงการขยายสิทธิ์ ให้ผู้ป่วยในช่วงที่โควิด-19 ระบาด กระทั่งมาถึงเรื่องของการฟอกไตฟรีนี่เอง ขอบคุณท่านมาก ที่รับฟังเสียงของเรา”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube