fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.รับนส.ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์ตรวจสอบจนท.รัฐ

Featured Image
กมธ.พัฒนาการเมือง รับหนังสือจาก ตัวเเทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเรียกร้อง ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่รัฐเฝ้าติดตามนักกิจกรรมและประชาชนยังบริเวณที่พักอาศัย

 

นายณัฐชา บุญไชยอินทสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน  สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายกรุณพล เทียนสุวรรณ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ รับเรื่องร้องเรียนจาก ตัวเเทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เรียกร้องขอให้คณะกรรมาธิการฯ  ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่รัฐเฝ้าติดตามนักกิจกรรมและประชาชนยังบริเวณที่พักอาศัย

 

โดยนายเสกสิทธิ์  แย้มสงวนศักดิ์ กล่าวว่า ตนมาในนามของตัวแทนภาคประชาชนเพื่อตรวจสอบ การใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐโดยได้พานาย ชลธิศ โชติสวัสดิ์ คุณนะเพื่อนไหวจากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกคามแวะเวียนมาสอบถามประวัติว่าได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมการชุมนุมที่มีความรุนแรงบริเวณแยกดินแดงบ้างหรือไม่

 

ซึ่งเราได้รวบรวมกรณีต่างๆที่เกิดขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งทหาร ตำรวจได้มาคุกคามยังบ้านพักอาศัยของนักกิจกรรมกว่าหลายสิบกรณีเกือบทุกจังหวัด จึงได้รวบรวมข้อมูลมายื่นต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อช่วยตรวจสอบว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งไม่พบว่ามีกรณีใดให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายความมั่นคงเข้าเยี่ยมบ้านของนักเคลื่อนไหวโดยที่ไม่มีความผิดมาก่อน จึงขอให้คณะกรรมาธิการได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลรวมถึงแสดงเอกสารคำสั่งเพื่อตรวจสอบ นอกจากนี้ยังมีกรณีเจ้าหน้าที่ใช้รถกระบะติดตามก็เป็นการประพฤติด้วยมิชอบเช่นกัน จึงอยากขอให้ตรวจสอบกรณีต่างๆเหล่านี้

 

ด้าน นายณัฐชา กล่าวว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากประเทศประชาธิปไตย นี่คือสิ่งที่เกิดจากการที่เยาวชนหนุ่มสาวออกมาเรียกร้องทางการเมือง กลับต้องถูกเผชิญการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ  ซึ่งมันไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ในปัจจุบันจากการกระทำที่เกิดขึ้น มันเป็นการลุแก่อำนาจมันเกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในฐานะประธานกมธ. ตนไม่นิ่งนอนใจเเน่นอน

 

ทางคณะกรรมาธิการจะเชิญหน่วยงานของเจ้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้เเเจงต่อกมธ.ว่าเหตุผลที่กระทำลงไปเพราะอะไร เเละเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่ โดยจะเร่งตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น เเละขอให้หน่วยงานต่างๆให้คำตอบต่อพี่น้องประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ให้คุ้มค่ากับภาษีที่ประชาชนได้จ่าย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube