fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.วิปรัฐไม่ยอมฝ่ายค้านขอซักฟอกไม่ลงมติ4วันมากไป “สุทิน”ซัดขอฝ่ายรัฐบาลใจกว้าง

Featured Image
ประธานวิปรัฐบาล ไม่ยอมฝ่ายค้านขอซักฟอกไม่ลงมติ 4 วันมากเกินไป ต้องคุยกรอบกันใหม่ มั่นใจองค์ประชุมวันนี้ ไม่มีปัญหา

 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือและกำหนดวันประชุมอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ซึ่งที่ผ่านมาการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะเป็นการอภิปรายแบบชี้แนะรัฐบาลว่าที่ผ่านมาทำงานบกพร่องอย่างไร จึงต้องช่วยกันชี้แนะแล้วหาข้อบกพร่อง เพราะตามปกติแล้ว การพิจารณากรอบเวลา จะดูจากของเดิม

 

ซึ่งครั้งที่แล้วใช้เวลา 15 ชั่วโมง แบ่งเป็นของฝ่ายค้าน 10 ชั่วโมง ฝ่ายคณะรัฐมนตรีและรัฐบาลประมาณ 5 ชั่วโมง รวมถึงเวลาของประธานด้วย แต่ที่ฝ่ายค้านขอมา 4 วันอาจมากเกินไป เพราะสภาก็เพิ่งผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงปลายปี 2564 จึงเชื่อว่า เนื้อหาสาระ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เวลาถึง 4 วัน แต่หากประมาณ 36 ชั่วโมง ตามแนวทางของนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่าน่าจะเป็นไปได้ จึงต้องมีการหารือกันและคาดว่าจะได้ความชัดเจนในวันนี้

 

ขณะองค์ประชุมสภา วันนี้ มองว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส.ติดเชื้อโควิด เพียง 1 คนเท่านั้น ส่วนกลุ่มเสี่ยงก็กักตัวครบ 7 วันแล้ว ตรวจหาเชื้อแล้ว ไม่พบ ก็สามารถเข้าประชุมตามปกติ ด้านพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

ทางด้านฝ่ายค้าน”สุทิน”ขอฝ่ายรัฐบาลใจกว้าง ให้เวลาอภิปราย 36 ชั่วโมง ปัดร่วมเป็นองค์ประชุมให้สภา แต่มาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (ประธานวิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมมนตรี คาดการณ์จะเปิดการอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้าน ระหว่าง 17-18 กุมภาพันธ์นี้ว่า อยากให้รัฐบาล เปิดใจกว้าง ให้เวลาฝ่ายค้านในการเปิดอภิปรายทุกข้อหา และฝ่ายค้าน ต้องการให้ได้เวลาอภิปรายทั้งสิ้น36 ชั่วโมง โดยไม่เกี่ยงจำนวนวัน ว่าจะได้วันอภิปรายเท่าไร และคาดว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และผู้แทนคณะรัฐมนตรีที่จะหารือ กำหนดเวลาร่วมกัน น่าจะมีความชัดเจน

พร้อมกันนี้ นายสุทิน ยังย้ำถึงความพร้อมของฝ่ายค้าน ในการอภิปรายรัฐบาลว่า ฝ่ายค้าน ได้เตรียมตัวเรื่อยมาตั้งเปิดสมัยประชุม เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาโดยมีการเก็บข้อมูลมาโดยตลอด

 

ส่วนองค์ประชุมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ที่มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลต้องกักตัวส่วนหนึ่งนั้น ฝ่ายค้าน จะยึดแนวปฏิบัติตามปกติ โดยรัฐบาล จะต้องรับผิดชอบทำหน้าที่เป็นองค์ประชุม แต่ฝ่ายค้าน ก็ยังคงมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และไม่ต้องการให้รัฐบาล ปัดความรับผิดชอบ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube