fbpx
Home
|
ข่าว

รวมไทยยูไนเต็ด ชี้ ประยุทธ์ หลุดเก้าอี้นายกฯ 8ปี

Featured Image
รวมไทยยูไนเต็ด ชี้ ประยุทธ์ หลุดเก้าอี้นายกฯ 8ปี เป็นของขวัญปีใหม่คนไทย ยันกฎหมายต้องเป็นธรรม เทียบกรณี สิระ ศาล รธน.ตัดสินย้อนหลังตั้งแต่ปี38

 

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่า เมื่อกฎหมายไร้มาตรฐาน สังคมก็ไร้ความเป็นธรรม” โดยมีรายละเอียดว่า ของขวัญปีใหม่ที่คนไทยควรได้รับ คือความเป็นธรรม

 

ความเป็นธรรม คือกฏหมายที่มีมาตรฐานเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน คือ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญย้อนอดีตนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ไปถึงปี 2538 ศาลก็ควรย้อนอดีตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปถึงปี 2557

 

มาตรฐานเดียวกัน คือ ศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นับวาระการเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 2557 เหมือนกัน รัฐธรรมนูญปี 2560 ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่สามารถมีวาระเกิน 8 ปี เหตุผลคือ การป้องกันโรคยึดโยงเสพติดอำนาจ อำนาจนำไปสู่คอรัปชั่น ยิ่งมีอำนาจมากเพียงใด โอกาสทุจริตใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ยิ่งมากเพียงนั้น ระบบประชาธิปไตย จึงเน้นการสร้างความสมดุลย์ของอำนาจ

 

พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งใช้อำนาจทหารปล้นอำนาจประชาชนในปี 2557 จะครบวาระการเป็นนายกในปีหน้า ซึ่งแน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้อำนาจในมือของตนเพื่อที่จะอยู่ต่อ เครื่องมือของภาครัฐอย่างเช่น ฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ก็ออกมาสนับสนุน ให้ความเห็น วาระนายกฯ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ให้นับหนึ่งในวันที่ 9 มิ.ย.62 ที่เป็นวันโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นต้นไป

 

ซึ่งหมายความว่าไม่นับคุณสมบัติย้อนหลัง และ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถอยู่ในอำนาจ ต่อไปอีก 6 ปี จนถึงปี 2570 แต่ในกรณีของนายสิระ ศาลรัฐธรรมนูญนับคุณสมบัติย้อนไปถึงปี 2538 ซึ่งหมายความว่า ทางศาลเองได้ตีความสร้างบรรทัดฐานแล้ว ว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบัน ครอบคลุมไปถึงอดีต และสิ่งที่ฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎรชี้นั้น ไม่สอดคล้องกับบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญ

 

อีกเหตุผลหนึ่ง คือการตีความของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยทรัพย์สิน เพราะเปิดไปแล้วในปี 2557 ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ขัด ซึ่งถ้าใช้มาตรฐานเดียว ก็คือ วาระนายกของพล.อ.ประยุทธ์ เริ่มตั้งแต่ปี 2557

 

เพราะฉะนั้น ของขวัญความเป็นธรรมที่ประชาชนชาวไทยควรได้รับ คือจุดจบของอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ในปีหน้า เพราะครบวาระ 8 ปี

 

ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็จะขึ้นรักษาการชั่วคราว และตามหลักการเมือง คือยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และประชาชน ก็ต้องมาต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมของระบบ 250 ส.ว.

 

ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความไม่เป็นธรรมนั้น พัวพัน ยาวเหยียบ เป็นพวง เพราะใน ปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ เลือกที่จะใช้อำนาจทหารของตน อย่างทุจริตไม่เป็นธรรมและไม่ว่าความถูกต้องเป็นธรรมคืออะไร เราก็รู้อยู่แล้ว ว่าศาลจะตัดสินยังไง

 

นี่คือ โรคบ้าอำนาจที่เป็นเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง เมื่อกฎหมายเขียนเพื่ออำนาจของคนคนเดียว หรือบุคคลกลุ่มเดียว

 

โรคบ้าอำนาจ ควบคุมยากกว่า โควิด19

 

เพราะฉะนั้น ของขวัญปีใหม่ ที่ประชาชนควรให้กับตัวเราเองในปีถัดไป คือการโหวตให้พรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบบประชาธิปไตย และไม่หากินหาเสียงบนความแตกแยก พรรครวมไทยยูไนเต็ดขอเสนอเป็นตัวเลือกที่จะสร้างบรรทัดฐานความเป็นธรรม และปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube