fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”รับมี2-3ชื่อรอเคาะส่งลต.ซ่อมหลักสี่

Featured Image
“พิธา”รับมี 2-3 รายชื่อ รอเคาะ ส่งเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ ไม่ปฏิเสธ มี”เพชร กรุณพล”รวมด้วย ชี้มีข้อดีข้อเสียต่างกัน เชื่อประชาชน มีดุลยพินิจในการเลือก

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในเขตหลักสี่ แทนนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯพรรคพลังประชารัฐว่า เมื่อวันที่23 ธันวาคม ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล ได้มีการหารือกันแล้ว ซึ่งมีตัวเลือกอยู่ประมาณ 2-3 คน โดยจะต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรคสรุปอีกครั้ง

 

ส่วนที่ปรากฏชื่อนายกรุณพล เทียนสุวรรณ นักแสดง (เพชร กรุณพล) จะมาเป็นผู้สมัคร จะเป็นข้อได้เปรียบของพรรคในการเลือกตั้งซ่อมหรือไม่นั้น มองว่าผู้สมัครแต่ละคน มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ซึ่งการทำงานการเมือง แม้มีชื่อเสียงมาก่อน ก็อาจเป็นข้อดี แต่ยังไม่ใช่ทุกอย่าง เพราะประชาชน มีดุลยพินิจในการเลือกพิจารณาจึงถือเป็นปัจจัยเล็กน้อยเท่านั้น แต่การทำงาน การลงพื้นที่ต่อเนื่อง และรู้ปัญหาประชาชนมากกว่า จึงน่าจะเป็นผู้ที่สามารถชนะในประชาชนชาวหลักสี่ได้

 

 

“พิธา” นำก้าวไกล ยื่นแก้ กม.หมายลูก 2 ฉบับ หวังให้จัดการเลือกตั้งที่เป็นธรรม สถาบันการเมืองเข้มแข็ง

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส. ของพรรค ยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ผ่านนายแพทย์ สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายพิธากล่าวว่า เป้าหมายของร่างทั้ง 2 ฉบับนี้ เพื่อต้องการให้จัดการเลือกตั้งที่เป็นธรรม มีการรับผิดชอบของหน่วยงานองค์กรอิสระที่จัดการเลือกตั้งทำให้สถาบันการเมืองเข้มแข็งจัดตั้งได้ง่าย ไม่ให้กฎหมายหรือระบบราชการเป็นตัวกันไม่ให้มีพรรคการเมืองใหม่ๆเกิดขึ้น และการดำรงอยู่ของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ไม่ให้อำนาจนอกเหนือจากการเลือกตั้งมายุบได้ง่าย

 

สำหรับเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ได้เสนอเกี่ยวกับการระดมทุนพรรค ที่คิดว่า กองทุนพัฒนาการเมืองเป็นแหล่งทุนสำคัญในการยืม และการเข้าถึงแหล่งทุนทำได้ผ่านระบบออนไลน์ และคิดว่าควรยกเลิกอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคเมือง และยกเลิกโทษเพิกถอนการเลือกตั้ง เพราะมีกฎหมายอาญารองรับอยู่แล้ว และคิดว่าการเลือกตั้งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงมีอยู่แล้ว

 

สำหรับร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง มองว่า ต้องจัดการเลือกที่ให้ประชาชนเข้าถึง โปร่งใส และเป็นธรรม เสนอแก้ไขเกี่ยวบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่ส่งมาหลังนับคะแนนจะไม่ให้เป็นบัตรเสีย เพื่อทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ,การจัดการเลือกตั้งสามารถทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ , การคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เสนอแบบ MMM ที่คำนวณเหมือนรัฐธรรมนูญปี 40

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube