fbpx
Home
|
ข่าว

“ศุภชัย” ขอบคุณสภาผลักดันกัญชาพ้นยาเสพติดประเภท 5

Featured Image
“ศุภชัย”ขอบคุณสภาผลักดันกัญชาหลุดยาเสพติดประเภท 5 ตามประมวล กฎหมายยาเสพติดฯ เผย! รมว.สาธารณสุขเตรียมประกาศบังคับใช้

 

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายสภาฯ ในประเด็น ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ พ.ศ. ขอบคุณสภาฯช่วยผลักดันให้กัญชาหลุดจากยาเสพติดฯ ประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฯ เผย! รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเตรียมประกาศบังคับใช้

 

นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยในช่วงสมัยหาเสียงนั้นได้นำเสนอนโยบายกัญชา ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งที่สามารถไปทำเป็นยา เวชภัณฑ์ ทั้งทางการแพทย์และเศรษฐกิจได้ พร้อมให้ประชาชนสามารถปลูกได้ 6 ต้นต่อครอบครัว แต่ขณะนี้กฎหมายเป็นไปด้วยความล่าช้า แต่อย่างไรก็ตามภายหลังการร่วมรัฐบาลนำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้บรรจุนโยบายกัญชาเป็นวาระเร่งด่วน ได้เสนอประมวลกฎหมายยาเสพติดให้โทษ เดิมในมาตรา 29 กัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5

 

แต่ทั้งนี้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่เสนอใหม่ ไม่มีการระบุว่ากัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกต่อไป และนั่นคือสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยเรียกร้องในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ ให้เกิดขึ้นจริง ได้มีการประกาศเป็นประมวลกฎหมาย ลงในราชกิจจานุเบกษา และบังคับเป็นกฎหมายเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชา และกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด และในกฎหมายฉบับนั้นได้กำหนดให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ จะต้องประกาศว่า “ประเภทยาเสพติดประเภท 5 มีอะไรบ้าง และขณะนี้ทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกประกาศยาเสพติด ประเภท 5 และไม่มีกัญชาเป็นยาเสพติด”

 

นายศุภชัย ยังกล่าวต่ออีกว่า “ร่าง พ.ร.บ. ที่ได้เคยเสนอไปซึ่งมีความล่าช้า จึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เพราะร่าง พ.ร.บ.ได้ถูกยกเลิกไป โดยประมวลกฎหมายยาเสพติดซึ่งได้บังคับใช้แล้ว เพราะฉะนั้น จึงถือว่าไม่ใช่ชัยชนะเพียงเฉพาะ พรรคภูมิใจไทยเท่านั้น แต่เป็นชัยชนะของสภาฯ แห่งนี้ที่ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาทั้งทางด้านการแพทย์และเศรษฐกิจ ต่อไปในอนาคตได้”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube