fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้ ช่องสภาฯเรียกเงินคืนจาก”สิระ”

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ช่องสภาฯเรียกเงินคืนจาก”สิระ” ได้ เหตุศาล รธน. ชี้ขาดคุณสมบัติ ตั้งแต่วันลงสมัครส.ส ไม่ชัวร์ยื่นร้องเอาผิด กกต.-พปชร. ได้หรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส. เนื่องจากขาดคุณสมบัติการสมัครส.ส. ซึ่งทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในตอนนั้นจะต้องถูกดำเนินการด้วย ว่า คดีของนายสิระถือเป็นผู้เคยต้องพิพากษาถึงที่สุดในคดีฉ้อโกง ส่วนผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้นตนตอบไม่ถูก อีกสักพักหนึ่งก็คงเข้าใจชัดเจนแต่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกว่าในตอนนั้นผู้บริหารของพรรคประชารัฐทราบเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับนายสิระมากน้อยแค่ไหน

ส่วนกรณีที่บางฝ่ายมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อาจต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยเนื่องจากเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอดูความชัดเจน ในช่วงการรับสมัครและตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.ได้มีการตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ เมื่อถามว่าหากจะมีผู้ไปยื่นร้องเอาผิดกับกกต.และผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้นจะสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน เท่าที่ได้ยินเบื้องต้นมีคนบอกว่าทำได้ แต่ตนไม่แน่ใจ

ส่วนที่มีข้อกฎหมายใดที่มีส่วนปกป้องกกต.ในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ กกต.มีหน้านี้ต้องตรวจสอบผู้สมัคร แต่บางครั้งก็อาจจะตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

ส่วนกระแสข่าวที่สภาผู้แทนราษฎรจะเรียกเงินเดือนและรายได้ทั้งหมดคืนจากนายสิระจากกรณีดังกล่าว นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ควรจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะนายสิระขาดคุณสมบัติ ตั้งแต่วันที่มาสมัครเลือกตั้ง ไม่ใช่มาขาดคุณสมบัติหลังจากเป็นส.ส.แล้ว เมื่อถามว่าบรรดาการกระทำต่างๆของนายสิระในฐานะประธานกรรมาธิการในสภาฯ จะถือเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผล สิ่งที่นายสิระเคยทำไว้ในฐานกมธ.ก็ยังคงอยู่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube