fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ระบุถก กกต.-วิป รัฐบาล มีบางประเด็นยังไม่ลงตัว

Featured Image
“วิษณุ” ระบุถก กกต.-วิป รัฐบาล มีบางประเด็นยังไม่ลงตัว แจงเขียนกรอบกว้าง ให้แก้ในชั้นกมธ. ได้ เผยร่างรบ.ชัดเจน หลังเข้าครม. 28 ธ.ค.นี้

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง และวิปรัฐบาล เกี่ยวกับการพิจารณาพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า วันนี้เห็นความแตกต่างระหว่างร่างของกกต. พรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่ยังไม่สามารถทำให้กลมกลืนกันในเวลานี้ได้ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลขอให้ร่างของรัฐบาลเขียนหลักการที่กว้างไว้ก่อน เพื่อจะได้นำไปถกเถียงในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบ และมีการตั้งคำถามว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่ เนื่องจากการแก้ไขในหลายมาตรา ที่อาจต้องเพิ่มเรื่องงบประมาณ เช่น การเพิ่มหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งตนจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับรอง

โดยนายวิษณุ ระบุว่า ส่วนประเด็นที่ยังเห็นต่างกันอยู่เนื่องจาก กกต.จะแก้ไขเฉพาะที่เขียนกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน เห็นว่าในเมื่อจะแก้แล้ว อะไรที่แม้จะไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแต่เป็นปัญหาก็อยากจะให้แก้ไปด้วย เช่น ค่าสมัครสมาชิกพรรค เป็นต้น แต่ไม่เป็นไรเนื่องจากต่างคนต่างเสนอและให้ไปว่ากันในชั้นกรรมาธิการ ขณะที่ประเด็นเรื่องเบอร์ที่ใช้ในบัตรเลือกตั้งที่จะมีความเห็นต่างกันนั้น ก็ให้ว่ากันในสภาฯ

ทั้งนี้นายวิษณุ กล่าวว่า มีการพูดถึงไทม์ไลน์คร่าวๆว่ากกต.จะนำร่างของกกต.เสนอต่อที่ประชุมกกต.ชุดใหญ่ ช่วงบ่ายวันที่ 20 ธ.ค.นี้ และจะเสนออย่างเป็นทางการในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เพื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 28 ธ.ค.โดยระหว่างนี้จะนำร่างของกกต.ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจทานจะได้ไม่เสียเวลาและไทม์ไลน์ที่ชัดเจนจะออกมาหลังการประชุมครม. ว่าจะนำเข้าสภาฯวันไหนอย่างไร และคาดว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ ในที่สุดแล้วน่าจะมีผลประกาศใช้ไม่เกินเดือนก.ค. 2565

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube