fbpx
Home
|
ข่าว

“สิระ-รังสิมันต์”รับหนังสือเครือข่ายจะนะ

Featured Image
“สิระ-รังสิมันต์”รับหนังสือเครือข่ายจะนะ เรียกร้องตรวจสอบสลายม็อบหน้าทำเนียบ กระบวนการทั้งหมด บังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

 

นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน และนายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการ รับหนังสือจากเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่ขอให้ตรวจสอบการสลายการชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่าเหมาะสมหรือไม่ , ตรวจสอบกระบวนการอุตสาหกรรมทั้งหมด , ตรวจสอบการทำงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต พร้อมเชื่อว่า การทำ MOU ไม่ได้มีแค่พื้นที่จะนะที่เดียว จึงอยากให้กรรมาธิการตรวจสอบให้ถึงที่สุด ยืนยันไม่ใช่เสียงส่วนน้อย เพียงแต่ไม่ได้รับการสำรวจ ทั้งที่ในความเป็นจริงมีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย พร้อมเผยว่า ผู้ที่เห็นด้วยได้รับเงินจาก ศอ.บต. จำนวน 500 บาท ในช่วงการเสวนารับฟังความคิดเห็น

 

ด้านนายสิระ กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ จะเป็นตัวแทนให้ประชาชน และจะตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ว่ามีเหตุจูงใจอะไรในการสลายการชุมนุมครั้งนี้เพราะทราบมาว่าชุมนุมโดยสงบและไม่มีอาวุธ การจะมาชุมนุมแบบถูกกฎหมายได้จะต้องมีแค่เสียงปรบมือเท่านั้นหรือไม่ เหตุใดถึงไม่ใช้ระบบการเจรจา และตั้งข้อสังเกตว่าตั้งแต่เปลี่ยนผู้บัญชาการตำรวจนครบาลคนใหม่มามีการปฏิบัติกับผู้ชุมนุมเด็ดขาดมากกว่าคนเดิม

 

นอกจากนี้ จะตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ โดยจะเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาลมาชี้แจง รวมถึงตรวจสอบนิคมอุตสาหกรรมจะนะว่าละเมิดสิทธิชุมชนหรือไม่ มีความผิดปกติ หรือมีนักการเมืองระดับชาติเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ พร้อมขอเจ้าหน้าที่อย่าเอาผิดกับผู้ชุมนุมเพราะชาวจะนะมาชุมนุมเพื่อทวงถามสัญญารัฐบาลและชุมนุมด้วยความสงบ

 

ขณะที่นายรังสิมันต์ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่มีการสลายการชุมนุม และหวังว่าประชาชนที่ถูกควบคุมตัวจะไม่ถูกดำเนินคดี ดังนั้น กรรมาธิการเห็นว่า ไม่ควรปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจตามอำเภอใจ และจะเรียกผู้เกี่ยวข้อง มาร่วมกันหาทางออก และหาแนวทางการป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในอนาคต

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube