fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”เผยไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์รับมือโอไมครอน

Featured Image
“อนุทิน” สั่งระดมฉีดเข็ม 3 รับมือ “โอไมครอน” ยันปรับแผนอยู่ตลอดเวลา ไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลราชวิถี ว่าตอนนี้เรากำลังเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชน ส่วนกลุ่มที่จะไปต่างประเทศไม่ต้องกังวล เพราะวัคซีนที่ไทยนำมาให้บริการนั้นผ่านการรับรองจากนานาชาติแล้ว ล่าสุด เพิ่งได้หารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม หรือ แอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ถึงเดือนสิงหาคม สามารถขอรับวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ ขอให้ประชาชนมารับบริการกันมากๆ โดยวัคซีนที่ได้รับ อาจจะเป็นวัคซีนแอสตร้าเซเนกา หรือ แบบ mRNA เนื่องจากตอนนี้ต้องเร่งรักษาระดับภูมิคุ้มกันให้สูงไว้ เพื่อรับมือการระบาดของโอไมครอน ที่ค่อยๆ กระจายไปทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย เมื่อประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ครบถ้วน และประชาชนใช้มาตรการ Universal Prevention ก็จะสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้แน่นอน นอกจากนี้ ระบบคัดกรองของไทยยังนับว่าเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ เราพบผู้ติดเชื้อชาวสหรัฐเดินทางมาจากสเปนและดูไบ และตอนนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคและควบคุมโรค ส่วนที่มีข่าวว่า พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงติดเชื้อไปแล้วนั้น ขอให้รอรายละเอียดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่จากข้อมูลขณะนี้ พบว่าเป็นการติดเชื้อในลักษณะที่เป็นหางเชื้อ ต้องค้นหาเชื้อถึง 36 รอบจึงจะพบ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า เป็นเชื้อชนิดไหน

อย่างไรก็ตาม มีความหวังจากองค์การอนามัยโลก และนักวิชาการด้านการแพทย์ ว่า เชื้อโอไมครอน แพร่ง่าย แต่ไม่รุนแรงนัก ขอให้ความหวังนี้เป็นจริง แต่ที่แน่นอนคือวัคซีนที่ใช้กันอยู่สามารถป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ นายอนุทิน เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมกับการเผชิญหน้ากับเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ อยู่ตลอด โดยการสั่งซื้อวัคซีนที่จะได้รับในปีหน้านั้น มีเงื่อนไขว่าเราสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นวัคซีนตัวใหม่ๆ ให้ทันสถานการณ์ได้ และตอนนี้ต้องเตรียมยา เตรียมแพทย์ เตรียมสถานที่ และที่สำคัญ คือ ต้องเร่งฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ตนพบว่า มีบางคน เพิ่งได้รับเข็มแรก ทั้งที่มีสิทธิ์ฉีดมานานแล้ว แต่ยังลังเล จึงเพิ่งมารับการฉีด ขอย้ำว่าการฉีดวัคซีนดีกว่ากันไม่ฉีดนับ 10 เท่า

ในส่วนของมาตรการเพื่อจัดการกับโอไมครอน ได้มีการปรับมาตรการไปแล้ว ในส่วนของข้อจำกัดนักเดินทางจากทวีปแอฟริกา ที่มีเงื่อนไขมากขึ้น ขณะเดียวกัน จากที่เคยมีแผนจะใช้การตรวจแบบ ATK กับผู้เดินทางเมื่อมาถึงไทย ขณะนี้ก็ได้ให้ชะลอแผนไว้ก่อน

สำหรับการเดินทางจากพื้นที่อื่น เรายังตรวจเข้มงวด ต้องขอใบประกันสุขภาพ วัคซีนพาสปอร์ต ผลตรวจ RT-PCR เมื่อถึงไทย ต้องตรวจอีกรอบ และต้องกักตัวตามเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ มีการปรับแผนรับมืออยู่ตลอด โดยความปลอดภัยของประชาชนเป็นเรื่องที่คำนึงถึงลำดับต้นๆ แต่การจะตัดสินใจทำอะไรที่มันเข้มข้นมากๆ ถึงขั้นไปล็อกดาวน์ ก็ต้องอาศัยข้อมูลที่รอบด้าน และต้องคิดให้ละเอียด เพราะประชาชนก็เพิ่งได้กลับมาทำมาหากิน ต้องมองทุกมุม ทุกมิติ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube