fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ส.อุบลฯ จี้รัฐจ่ายประกันรายได้ชาวนาต้องรวดเร็วทั่วถึง

Featured Image
ส.ส.อุบลฯ จี้รัฐจ่ายประกันรายได้ชาวนาต้องรวดเร็วทั่วถึง ชี้ปัญหาชาวนาตอกย้ำความเหลื่อมล้ำในไทย

 

นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส. อุบลราชธานี และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงตามที่รัฐบาลจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)จ่ายเงินค่าประกันรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในวันที่ 9 -14 ธันวาคม นี้ ว่า อยากให้ดำเนินการโดยเร็วและต้องจ่ายให้ทั่วถึง อย่าให้เกิดปัญหาอีก ซึ่งการจ่ายเงินประกันรายได้นี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรดำเนินการนานแล้ว ไม่ใช่ปล่อยให้ชาวนาเดือดร้อนกันสุดๆ และต้องออกมาเรียกร้องถึงคิดจะชำระ

 

อีกทั้งต้องไปขยายเพดานเงินกู้ก่อนจึงมาชำระได้ แสดงว่าไม่ได้เตรียมการไว้ก่อนเลย เหมือนไม่เห็นความลำบากของชาวนาอยู่ในความคิดแต่แรก จึงเพิ่งจะมากู้เพื่อชำระเงินให้ชาวนา ซึ่งตอนนี้ชาวนาลำบากกันอย่างมาก และคาดหวังว่าจะได้เงินประกันรายได้นี้มาประทังชีวิตและใช้หนี้บางส่วน

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้เงินประกันรายได้มา แต่ชาวนาก็ยังจะลำบากอยู่ เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ดูแลชาวนาน้อยมาก หรือ แทบไม่ดูแลเลยชาวนาต่างมีหนี้สินสะสมกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งต้องประสบกับราคาปุ๋ยที่แพง เลยทำให้ผลผลิตต่อไร่ที่ต่ำอยู่แล้ว ยิ่งต่ำลงอีก ต้นทุนของข้าวต่อกิโลกลับสูงขึ้นแถมราคาข้าวก็ยังตกต่ำ ขาดทุนกันเป็นจำนวนมาก หนี้เดิมก็ยังจ่ายไม่ไหว ต้องมาสร้างหนี้ใหม่อีก ทำให้ลำบากกันอย่างแสนสาหัส

 

ปัญหาของชาวนาที่มีประชากรกว่าสิบล้านคน จะยิ่งตอกย้ำความเหลื่อมล้ำในไทย เพราะตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ เข้าบริหารประเทศ ชาวนามีแต่จะจนลงเรื่อยๆเพราะแนวทางการบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ ได้เพิ่มรายจ่าย ลดรายได้ ซึ่งชาวนาไทยก็คงจะหมดโอกาสในการมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หากพล.อ.ประยุทธ์ยังบริหารประเทศต่อไป ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ น่าจะต้องรู้ตัวได้แล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube