fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่มพลเมืองเพื่อผู้ต้องขังฯ ยื่น เพื่อไทย

Featured Image
กลุ่มพลเมืองเพื่อผู้ต้องขังฯ ยื่น เพื่อไทยผลักดันให้ผู้ต้องขังทางการเมืองได้รับสิทธิประกันตัว

กลุ่มพลเมืองเพื่อผู้ต้องขังทางการเมือง นำโดย นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทซ์ นักวิชาการ นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมด้วยนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย (ไฮโซลูกนัท) ยื่นหนังสือต่อ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อขอให้ผลักดันให้ผู้ต้องขังทางการเมืองได้รับสิทธิประกันตัวเนื่องจากปัจจุบันมีผู้ต้องขังทางการเมืองที่เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษาทนายความ ศิลปิน นักการเมือง พยาบาล แม่ค้า และราษฎร ถูกดำเนินคดีและจับกุมคุมขังจากการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 รวมถึง พ.ร.ก.ฉุกเฉินและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้มีคดีกว่า 159 คดีที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ผู้ต้องขังทั้งหมดยังไม่ได้รับการไต่สวนแต่ก็กลับถูกคุมขังก่อนพิจารณาคดี โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว จึงเรียกร้องให้พรรคการเมืองผลักดันเรื่องนี้ให้ผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนได้รับสิทธิการประกันตัวตามสิทธิขั้นพื้นฐาน และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมศาล ตุลาการยังคงความสง่างาม ไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เห็นใจประชาชนทุกคนที่ถูกบังคับใช้โดยไม่เป็นธรรม เพื่อไทยพร้อมรับข้อเสนอเข้าสู่การแก้ไขตามระบอบประชาธิปไตย ในวันที่ 9 พ.ย. นี้เพื่อไทยจะเสนอญัตติเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาศึกษา ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้ข้อกฎหมายที่ล้นเกิน ขัดหลักนิติธรรมกับผู้ต้องขังทางการเมือง โดยจะเชิญตัวแทนของภาคประชาชนเข้ามาเป็นกรรมาธิการด้วยใน และสภาฯต้องมีข้อสรุปที่เกี่ยวข้องกับพันธสัญญาที่ไทยมีกับนานาประเทศเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าบางครั้งเจ้าหน้าที่กลับเป็นฝ่ายที่ไม่ได้บังคับใช้กฎหมายเสียเอง และจุดสำคัญที่หลายคนกำลังรอคือกฎหมายปฏิรูปตำรวจซึ่งถือว่าเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม ทั้งที่พิจารณาตั้งแต่ต้นปี 2554 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ จึงอยากเร่งรัดรัฐบาลและกรรมาธิการพิจารณาให้แล้วเสร็จ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube