fbpx
Home
|
ข่าว

“สมบูรณ์”รับรายชื่อปชช.เสนอร่างพรบ.สวัสดิการการลูกจ้าง

Featured Image
“สมบูรณ์” เป็นตัวแทนรับมอบรายชื่อประชาชนจำนวน 22,430 คนเข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติสวัสดิการการรักษาพยาบาล ลูกจ้างผู้รับบำเหน็จ พ.ศ…

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนประธานสภารับมอบรายชื่อประชาชนจำนวน 22,430 คน ที่เข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติสวัสดิการการรักษาพยาบาล ลูกจ้างผู้รับบำเหน็จ พ.ศ… โดยมีนายวิชาญ ชัยชมภู เป็นตัวแทนพร้อมคณะ 20 คน ยื่นร่างฯกฎหมายดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าเนื่องจากพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ.2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2555 อันเป็นกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลแก่กลุ่มบุคคล ที่เป็นบุคลากรภาครัฐ แต่ไม่ได้บังคับใช้ไปถึงลูกจ้างผู้รับบำเหน็จปกติ และลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของลูกจ้างผู้รับบำเหน็จปกติ ลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือน และบุคลากรในครอบครัวอย่างมาก เพื่อให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวที่ใช้แรงงานฝีมือ ความชำนาญเป็นพิเศษ และประสบการณ์เสริมการปฎิบัติงานหรือสนับสนุนการทำงานของภาครัฐ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

ทั้งนี้ ลูกจ้างประจำของส่วนราชการไม่มีการบรรจุใหม่มาตั้งแต่ปี 2540 ปัจจุบันหรือลูกจ้างประจำเพียง 65,000 คน เมื่อเกษียณอายุราชการหลังปี 2552 ได้สิทธิ์รับบำเหน็จรายเดือนคล้ายข้าราชการ แต่ถูกตัดสิทธิ์สวัสดิการรักษาพยาบาล ต้องไปใช้สิทธิ์บัตรทอง ทำให้พี่น้องลูกจ้างประจำที่รับบำเหน็จรายเดือนและครอบครัวได้รับผลกระทบ ขาดขวัญกำลังใจ รู้สึกเหลื่อมล้ำกับข้าราชการที่เกษียณอายุ ซึ่งขณะรับราชการก็ปฎิบัติหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่กัน ซึ่งตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา ตัวแทนลูกจ้างประจำรับบำเหน็จรายเดือนได้เรียกร้องผ่านรัฐบาลทุกรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง จึงริเริ่มเสนอกฎหมายภาคประชาชนตามรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อหวังพึ่งสภาผู้แทนราษฎรและทุกพรรคการเมืองโปรดสนับสนุนให้เกิดกฎหมายนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับลูกจ้างประจำและครอบครัว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube