fbpx
Home
|
ข่าว

รองเลขาฯพท.ชี้ขยายเพดานหนี้คือล้มเหลวบริหารศก.

Featured Image
รองเลขาฯเพื่อไทย ชี้ ขยายเพดานหนี้สาธารณะคือความล้มเหลวบริหารเศรษฐกิจ ทำประเทศหนี้ล้น ประชาชนหนี้ท่วม

นายนพ ชีวานันท์ ส.ส. พระนครศรีอยุธยา รองเลขาธิการและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยกเพดานหนี้สาธารณะจาก 60% เป็น 70% ว่าเป็นดัชนีชี้วัดความล้มเหลวของการบริหารเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลไม่ได้มีความสามารถในการหารายได้มีแต่กู้มาแจกสะเปะสะปะและถูกกล่าวหาว่ากู้มาโกง จนทำให้หนี้ของประเทศพุ่งสูงขึ้นมากจนถูกเรียกว่าเป็นรัฐบาลที่ทำให้ “ประเทศหนี้ล้น ประชาชนหนึ้ท่วม” ซึ่งเป็นความจริงที่คนสัมผัสได้ชัดเจนและจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบันประเทศไทยไม่ควรจะกู้เงินต่างประเทศ เพราะจะมีความเสี่ยงต่ออัตราแลกเปลี่ยนที่เศรษฐกิจไทยยังผันผวนและค่าเงินบาทอาจจะอ่อนค่าลงอีกได้ ส่วนมาตรการของรัฐบาล ตามที่รัฐบาลมีมาตรการจะโอนหนี้ที่มีปัญหา เข้าสู่โกดังเก็บหนี้ โดยไม่ได้ลดหนี้ ลดดอก หรือ ยืดหนี้ เหมือนต้องการจะยึดทรัพย์สิน เหล่านี้เข้าไปกองเก็บไว้ ลักษณะคล้ายกับ องค์กรเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) ในสมัยวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ซึ่งมีเรื่องครหาการทุจริต การซื้อขายหนี้เสียกันอย่างมาก โดยให้ต่างชาติมาซื้อหนี้ในราคาถูก แล้วต่างชาติกลับมาขายหนี้ให้กับคนไทย และได้กำไรกลับไปเป็นจำนวนมหาศาล ลักษณะเดียวกันนี่กำลังจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

หากพล.อ.ประยุทธ์ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ ก็ไม่ควรจะบริหารประเทศนี้ในภาวะเช่นนี้อีกต่อไป และควรรอให้มีรัฐบาลใหม่ที่มีความรู้ความเข้าใจ เข้ามาแก้ไขปัญหาและฟื้นเศรษฐกิจ รวมถึงการกู้เงินเพื่อฟื้นเศรษฐกิจด้วย เพราะพลเอกประยุทธ์จะเพิ่มหนี้โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นเลยเหมือนที่ผ่านมา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube