fbpx
Home
|
ข่าว

มติเสียงข้างมาก 242 ต่อ 124 ผ่านม.25งบฯสธ.

Featured Image
สภาผ่านมาตรา 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข 242 ต่อ 124 เสียง ตามที่ กมธ. ปรับแก้ลดงบประมาณราว 60 ล้าน

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มติเสียงข้างมาก 242 ต่อ 124 เสียง ผ่านงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ตามที่คณะกรรมาธิการฯ ปรับแก้ลดงบประมาณราว 60 ล้าน จากที่เสนอขอมาทั้งหมดกว่า 37,000 ล้านบาท หลังใช้เวลาพิจารณาราว 4 ชั่วโมง ซึ่ง ส.ส.ส่วนหนึ่ง ตำหนิการจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่เป็นหน่วยงานหัวใจสำคัญแก้ปัญหาโควิด-19 แต่กลับได้รับงบประมาณน้อยกว่าปีที่ผ่านมาและไม่มีงบที่น่าจะเพียงพอ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 และยังมีงบรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ที่ควรตัดเพื่อมาใช้ในการแก้ไขสถานการณ์พร้อมตำหนิถึงการแก้ปัญหา และการบริหารจัดการวัคซีน รวมถึงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ อาทิ รายการครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับโครงการปลอดพยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดีมีจำนวนมากกว่า 695 รายการ เป็นเงินกว่า 140 ล้านบาท แต่รายการครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 กลับมีจำนวนน้อยและอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

จากนั้น ที่ประชุม พิจารณามาตรา 26 งบประมาณของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นกระทรวงสุดท้าย ที่ก่อนที่ที่ประชุม จะเข้าสู่การพิจารณางบประมาณของหน่วยงานไม่สังกัดกระทรวง ศาล องค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ และท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาการประชุมว่าจะสามารถอภิปรายและจบในวันนี้ หรือไม่ หลังนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ขอให้ ส.ส.เร่งรัดการอภิปราย เพื่อให้การพิจารณา จบภายในวันนี้ แต่หากไม่จบภายวันนี้ จะขอให้ที่ประชุม พักการประชุมในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) และมาประชุมต่อในวันที่ 23 สิงหาคม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube