Home
|
ข่าว

สภาฯเริ่มถกงบฯ65วันที่4-“วิรัช”ขอให้จบวันนี้

Featured Image
สภาฯ เริ่มถกงบฯ 65 วันที่ 4 ต่อมาตรา 25 กระทรวงสาธารณสุข “วิรัช” ขอสมาชิกอภิปรายให้จบภายในวันนี้ ชี้ มีอีกหลายภารกิจต่อเนื่อง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วาระ 2 เปิดประชุมในเวลา 10.17 น. ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องในวันที่ 4 ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมเพื่ออภิปรายต่อในมาตราที่ 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 37,543,236,900 บาท จากเมื่อคืนวาน (20 ส.ค.) ที่ผ่านมา

ก่อนเริ่มการประชุม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้หารือกับประธานในที่ประชุมว่า ตามระเบียบวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ขอขอบคุณสมาชิกทุกคน ถ้าเป็นไปได้อยากขอให้สมาชิกอภิปรายให้จบภายในวันนี้ จึงอยากขอความร่วมมืออภิปรายในประเด็น เพราะเป็นประธานวิปรัฐบาลต้องพยายามบริหารเวลาทั้งหมดที่เหลืออยู่ ถ้าไม่จบภายวันนี้ขอหยุดในพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) และต่อในวันที่ 23 ส.ค. 64 เพราะมีภารกิจยาวและต่อเนื่องในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 24-25 ส.ค.นี้ รวมทั้งยังมีญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลรอไว้อยู่แล้ว

ขณะนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จะกำหนดให้จบภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ไม่ได้ ดังนั้น จะประชุมต่อเนื่องกี่วัน 10 วัน 10 คืนก็ต้องประชุม เพราะประชนรอฟัง อย่ามาใช้วิธีการรวบรัดแลบเดิม สิทธิของผู้แทนราษฎรต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ

ด้านนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การอภิปรายเป็นสิทธิ์ สส. ขอให้อภิปรายไปต่อเนื่อง ให้จบ ถ้าจะลากถึง 24 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันประชุมร่วมรัฐสภาก็ได้ เพราะสภาเก่า เคยอภิปรายยันเช้ามาแล้ว ดังนั้น เพื่อไม่ให้ปิดกั้นสิทธเสรีภาพ ส.ส.ก็ไม่ควรจำกัดเวลาการอภิปรายตั้งแต่วาระ 1 วาระ 2 โดยผู้อภิปรายอึดอัด ซึ่งคำว่า parliment มีผู้แปลความหมายว่า “เป็นที่ถ่มน้ำลายอยู่แล้ว” จึงขอให้ทุกคนลากยาว เชื่อว่า สส.ทุกคนพร้อม พร้อมฝากไปยังประธานสภา ให้ประชุมยาวต่อเนื่องจบวาระ 3 ทั้งนี้ เมื่อคืนกลับบ้านไปก็นอนไม่หลับ ไม่รู้จะเลิกประชุมทำไม

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube