fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ ถกงบพาณิชย์ 4 ชั่วโมง

Featured Image
สภาฯ ถกงบพาณิชย์ 4 ชั่วโมง เพื่อไทย เกทับ ประชาธิปัตย์ ยก “จำนำข้าว” ข่ม “ประกันรายได้” ชี้ วันนี้ราคาข้าว-ลำไยตกต่ำ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วาระที่ 2 และ 3 เป็นวันที่สาม ได้ใช้เวลาการพิจารณากว่า 4 ชั่วโมง ในการพิจารณามาตรา 19 งบประมาณกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 3,601,805,300 บาท โดย ส.ส. และ กมธ.งบประมาณฯ รุมถล่มงบประมาณอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะราคาข้าว-ลำไยตกต่ำ อาทิ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กล่าวว่า ในห้อง กมธ.งบประมาณฯ หลายคนยังถามถึงโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ถูกต้องและผิดหน่วยงาน ซึ่งโครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา ยังมียอดที่ ธกส. ต้องชำระอยู่ทุกปี เพราะการพิจารณาคดี จึงไม่สามารถพิจารณาคดีเรื่องการขาดทุนโครงการนี้ได้ แต่ต้องหาเงินมาชดใช้วงเงินกู้ 5 แสนล้านทุกวัน ส.ส.บางคนไปอธิบายความในชั้น กมธ.ไปถามกรมการค้าภายใน แต่ผู้ขายคือกรมการค้าต่างประเทศ คนเก็บข้าวคือองค์การคลังสินค้า และ อตก. คดีก็ว่ากันไป แต่บัญชีงบประมาณยังปรากฏในหมายเหตุของ ธกส. และบัญชีที่ปิดกันอยู่ทุกวันนี้ ตนเป็นหนึ่งในพยาน เมื่อตัดสินคดีก็มีการเรียกชดใช้ค่าเสียหาย ส่วนที่ศาลปกครองชั้นต้นให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชนะคดี เพราะตัวเลขบัญชียังไม่นิ่ง แต่น่าเสียดายมาก ประเด็นนี้ตนไม่ได้อยู่ช่วยงานกับพรรคเพื่อไทย เพราะถูกกล่าวว่าไม่ใช่สมาชิก

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กมธ.งบประมาณฯ สัดส่วนพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตามที่พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายประกันรายได้ ประกาศจะประกันรายได้ข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 18,000 บาท ข้าวขาวอยู่ที่ 12,000 บาท แต่วันนี้ราคาข้าวตกต่ำ เกษตรกรฝากมาถามว่าตกลงประกันราคาข้าวอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ ได้ไปของบประมาณจากนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง หรือจะใช้เงินส่วนใดในการประกันราคา ขณะนี้เกษตรกรเดือดร้อนมาก นอกจากนี้ยังมีความเดือนร้องของชาวสวนลำไย ตอนนี้ลำบากมาก เพราะราคาตกต่ำ อยากถามว่ากระทรวงพาณิชย์มีแผนรับมืออย่างไร

ขณะนายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า งบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ทุกกรม ทุกกอง ทุกแผนกยังจัดงบเหมือนเดิม ไม่ได้ตามวิวัฒนาการหรือความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งที่ควรดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนโดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตรที่เป็นรายได้หลัก ซึ่งในงบฯ ทุกกรมกองหลายสิบล้านบาทรวมแล้ว หลายร้อยล้านบาท มีวิธีคิดแบบเดิม คือ สินค้าเกษตรหลักๆ ของประเทศ จะมีหน่วยงานดูแลมาตลอด เช่น การยางพาราแห่งประเทศไทย สำนักงานอ้อย กรมการข้าว วันนี้กระทรวงพาณิชย์ยังมองว่าสินค้าเกษตรที่เป็นผลไม้ของประเทศเป็นสินค้าเฉพาะพื้นถิ่นและบริโภคภายในประเทศ แต่ผลไม้ไทยเป็นที่เลื่องลือระดับโลกแล้ว อาทิ ทุเรียน มังคุด ลำไย แต่วันนี้ราคาลำไยตกต่ำมากจนเอาลำไยมาเททิ้ง ซึ่งไม่คุ้มกับค่าแรงเก็บจนเอาไม้มาฟาดลำไยด้วยน้ำตา และกระทรวงยังมีวิสัยทัศน์การทำงานแบบเดิมๆ ด้วยการปล่อยขบวนรถโบกธงใส่

จากนั้น ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่กรรมาธิการแก้ไข ด้วยคะแนน เห็นชอบ 249 เสียง ไม่เห็นชอบ 114 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และพิจารณาต่อในมาตรา 20 งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube