fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”เผยข่าวดีจีนเปิดรับซื้อผลไม้ไทยตามปกติแล้ว

Featured Image
“จุรินทร์” เผยข่าวดี จีนเปิดรับซื้อผลไม้ไทยตามปกติแล้ว หลังสุ่มตรวจการนำเข้าพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนบนกล่องทุเรียน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณีทางการจีนได้สุ่มตรวจการนำเข้าผลไม้และพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนบนกล่องทุเรียนที่นำเข้าจากไทย โดยพบว่า เป็นการพบที่บรรจุภัณฑ์และพบในตลาดจีนไม่ได้พบระหว่างการขนส่ง หรือระหว่างอยู่ที่ด่านว่า ล่าสุด จีนได้เปิดรับซื้อปกติแล้ว ทั้งที่ขายในประเทศ และเพื่อการส่งออก ทำให้ราคากระเพื่อมขึ้นส่วนลำไย ที่เป็นปัญหาถูกระงับการนำเข้าจากไทย ฑูตพาณิชย์ และฑูตเกษตร ได้เจรจาประสบความสำเร็จ ทำให้จีนอนุญาตโรงงานที่ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยส่งออกไปยังตลาดจีนได้ทุกตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีแผนและช่องทางการส่งออกที่ชัดเจน โดยจะจัดเทศกาลส่งเสริมการบริโภคลำไยใน 12 เมืองใหญ่ ของจีน รวมถึงตลาดฮ่องกง และอินเดียด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนให้ ล้ง หรือ แหล่งรับซื้อมีเงินช่วยกิโลละ 3 บาท เพื่อให้ส่งออกกิโลละ 5 บาท ส่วนข้อเรียกร้องชาวสวนลำไยอยากได้เงินเยียวยานั้น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำเข้าสู่ที่ประชุมฟรุ้ตบอร์ดเพื่อพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกัน หลัง สปป.ลาว ปลดล็อกมาตรการโควิดชะลอนำเข้าอาหารทะเลแช่แข็งแล้ว กระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอาหารทะเลไทย ปลอดภัยจากการปนเปื้อนโควิด-19 (Thai Seafood Festival) ระหว่างวันที่ 20 – 22 สิงหาคม 2564 ณ ตลาดบึงทาดหลวง นครหลวงเวียงจันทน์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์อาหารทะเลไทยปลอดภัยจากโควิด 19 เผยแพร่มาตรการต่างๆ ที่สำคัญของไทย สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภครวมถึงการกระตุ้นการขยายมูลค่าการส่งออกอาหารทะเล

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube