fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.วิปค้านพอใจภาพรวมอภิปรายงบฯวันแรก

Featured Image
ประธานวิปฝ่ายค้านพอใจภาพรวมอภิปรายงบฯวันแรก รับแนวโน้มลงมติ “งดออกเสียง” แต่อาจเปลี่ยนใจได้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายกฎหมายงบประมาณวันแรก หลังสั่งยกเลิกข้อตกลงของวิป 2 ฝ่าย ที่ให้เสร็จสิ้นเวลา 19.30 น. ว่า เป็นที่พอใจ การอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนอภิปรายตามกรอบ และไม่มีการประท้วงหรือขัดจังหวะการอภิปรายเชื่อว่าจะเสร็จภายในวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคมนี้ ซึ่งการพิจารณามาตราสำคัญผ่านไปแล้วคือ งบกลางและงบกระทรวงกลาโหม ปกติทุกปีวันแรกการพิจารณาจะอภิปรายได้เพียง 4-5 มาตรา แต่เมื่อวานนี้พิจารณาถึงมาตรา 8 หลังจากนี้ก็ไม่มีอะไรซีเรียส สำหรับแนวโน้มการโหวตให้ความเห็นชอบของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยังเหลือการอภิปรายอีก 2 วัน มีความเห็นของสมาชิกอย่างไม่เป็นทางการคือ “การงดออกเสียง” แต่หากฟังการอภิปรายอีก 2 วันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เช่น จากไม่เห็นชอบ กลายเป็นให้ความเห็นชอบก็ได้

ทั้งนี้ หากกฎหมายงบประมาณปี 2565 ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จะไม่เป็นอุปสรรคการเดินหน้าประเทศ เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ใช้งบเดิมไปพลางก่อน ทั้งนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าจะอนุมัติหรือไม่ แต่อยู่ที่การบริหารจัดการของรัฐบาลใช้งบประมาณแผ่นดิน หากรัฐบาลบริหารจัดการเป็น ในสถานการณ์ปัจจุบันและกฎหมายที่เอื้อขณะนี้ก็สามารถเดินหน้าได้ปกติ

นอกจากนี้ นายสุทิน กล่าวถึง การพิจารณารัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องระบบเลือกตั้ง ว่า ได้กำหนดการประชุมรัฐสภาวันที่ 24 และ 25 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะเริ่มการพิจารณา พ.ร.บ.ยาเสพติดที่ค้างวาระอยู่ และต่อด้วยร่างรัฐธรรมนูญคู่กับญัตติด่วนของพรรคก้าวไกลที่เสนอให้ตีความ คาดว่าจะสามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 2 วันตามกรอบ โดยร่างรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนจะยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาในครั้งนี้

ขณะที่กรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคลมีอยู่ 2 ช่วง ช่วงแรกวันที่ 31 สิงหาคมถึง 4 กันยายน กับวันที่ 6-9 กันยายนนี้ รอให้รัฐบาลเป็นผู้ตอบรับว่าจะเลือกช่วงใด อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีสัญญาณเรื่องการยุบสภา ได้ยินข่าวว่านายกรัฐมนตรีเป็นทุกข์มากๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube