fbpx
Home
|
ข่าว

“อาคม”ย้ำปรับลดงบฯ1.63หมื่นล้านไว้งบกลาง

Featured Image
“อาคม” ย้ำปรับลดงบประมาณประจำปี 65 วงเงิน 1.63 หมื่นล้านบาทไว้ในงบกลาง เพื่อสำรองไว้ใช้แก้ปัญหาโควิด-19

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรอบวงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระ 2 ว่า คณะกรรมการวิสามัญได้พิจารณารายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ให้ความสำคัญกับความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ เป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณ มุ่งเน้นการลงทุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดรายได้ การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การสร้างงานสร้างอาชีพเพื่อลดความเลื่อมล้ำ และให้การจ้างงานเกิดความคุ้มค่า รวมทั้งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดต่อเนื่องและขยายในวงการ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

พร้อมย้ำ คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ปรับลดงบประมาณลง 16,362,010,100 บาท ซึ่งได้พิจารณาปรับลดให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และแผนระดับต่างๆ และนโยบายสำคัญของรัฐบาล ยังได้คำนึงถึงแผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ อันเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 รวมถึงคำนึงถึงเป้าหมาย และผลการดำเนินงานจริง ความคุ้มค่า ตลอดจนขีดความสามารถในการใช้จ่ายงบประมาณ

สำหรับการเพิ่มงบประมาณคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาเพิ่มงบประมาณให้กับงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหาและเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จำนวน 16,362,010,100 บาท เพื่อสำรองไว้สำหรับการแก้ปัญหาโควิด-19 โดยครอบคลุม ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมขณะเดียวกัน นายอาคม ย้ำด้วยว่า การพิจารณารายละเอียดงบประมาณทั้งการปรับลด และการเพิ่มงบประมาณดังกล่าว คณะกรรมการวิสามัญฯให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับภารกิจสำคัญที่จะรองรับการแก้ปัญหาโควิด-19 และรายการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เป็นประโยชน์โดยตรงกับประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube