fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.เห็นชอบ5ธ.ค.เป็นวันอาสาสมัครสากล

Featured Image
ครม.เห็นชอบ 5 ธ.ค.เป็นวันอาสาสมัครสากล ตามมติสหประชาชาติ ขับเคลื่อนกิจกรรมด้านอาสาสมัคร

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ครม. เห็นชอบให้กำหนดวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็น วันอาสาสมัครสากล ซึ่งเป็นไปตามมติของสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านอาสาสมัคร ของไทยเผยแพร่สู่ระดับสากล และเป็นการยกระดับบรรลุสู่เป้าหมายที่ยั่งยืนของสหประชาชาติด้วย

อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีวันอาสาสมัครสากลอยู่แล้ว โดยครม. ในอดีตตั้งแต่ปี 2543 ได้กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันอาสาสมัครไทย เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับอาสาสมัคร แต่ด้วยทางสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันอาสาสมัครสากล ดังนั้น ครม. จึงเปลี่ยนให้วันที่ 5 ธันวาคมเป็นวันอาสาสมัครสากล ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนร่วมและรวมตัวกันเป็นอาสาสมัครมากขึ้น โดยจะให้จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 21 ตุลาคม ถึงวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี

ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฉบับแแก้ไขเพิ่มเติม พร้อมเห็นชอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาปรับปรุงในรายละเอียดต่อไป

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอ ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจากฉบับปัจจุบันที่บัญญัติไว้ตั้งแต่ปี 2558 ที่กำหนดให้มีมาตรการที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับควบคุมหรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาดในกรณีปกติและในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติหรือบรรเทาลงโดยเร็ว

โดยมีสาระสำคัญที่เพิ่มเติมเข้าไป คือ มีการเพิ่มหมวดเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุข คือ แยกการจัดการโรคติดต่อในสถานการณ์ปกติออกจากโรคติดต่ออันตรายร้ายแรง ที่มีลักษณะของการเป็นโรคอุบัติใหม่โรคติดต่ออุบัติซ้ำที่อาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือ ความมั่นคงของรัฐ เพื่อให้สาระของกฎหมายที่ยกร่างขึ้นมาใหม่เพิ่มเติม มีความสอดคล้องกับการดำเนินการด้านสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินที่มีการระบาดของโรคมากยิ่งขึ้น และเพื่อต่อไปจะได้ไม่ต้องประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาปรับปรุงในรายละเอียดต่อไป โดยหามาตรการคุ้มครองบุคลากรทางสาธารณสุขด่านหน้าและอาสาสมัครที่ทำงานตามปกติ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube