fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”เชื่อมือ”ชวน”พิจารณาพรบ.งบฯได้ตามกรอบ

Featured Image
“วิษณุ” เชื่อมือ “ชวน” จัด ประชุมสภา พิจารณา พรบ.งบฯ ได้ตามกรอบ รับมีปัญหาแค่เรื่องเดินทาง ไม่กังวลความแออัด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการ ประชุมสภา ฯ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณให้แล้วเสร็จ ใน 105 วันหรือภายในวันที่ 29 ส.ค.64 จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายงบประมาณอย่างไร ว่า คงเป็นไปตามปฏิทิน

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ยืนยันแล้วว่า จะจัดประชุมได้ในวันที่ 18-20 ส.ค. เพื่อพิจารณาให้เสร็จ ภายใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดช่วงปลายเดือนสิงหาคม

ที่ผ่านมาก็ควบคุมดูแลได้ ปัญหามี 2 ข้อ คือ การเดินทางของ ส.ส. ต่างจังหวัด เพราะตอนนี้เครื่องบินหยุดการเดินทาง แต่หากจังหวัดไหนมีเที่ยวบินก็สามารถเดินทางมาได้ หรือหากจังหวัดไหนไม่มีเที่ยวบิน ก็ต้องเดินทางด้วยรถยนต์

และการอยู่ในที่ประชุมสภาฯ ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นปัญหามาก เพราะเราเคยระมัดระวังความปลอดภัยมาแล้ว เช่น การสวมหน้ากากอนามัย ระหว่างอยู่ในห้องประชุมฯ หากใครไม่ได้อภิปรายก็ออกไปอยู่ข้างนอก ไม่อยู่แออัดในห้องประชุม นับองค์ประชุม หรือใครจะอภิปรายเมื่อไหร่ ก็ค่อยเข้ามา

ทั้ง นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า แต่ในกรรมาธิการ หรือ กมธ.งบประมาณ 2565 อาจจะหนักหน่อย เพราะต้องอยู่ในห้องประชุมฯ เวียนเข้าเวียนออกไม่ได้ นอกจากสลับเวรกัน ก็คงบริหารได้ ตนไม่คิดว่าเป็นความยุ่งยากอะไร เพราะรู้ล่วงหน้านานขนาดนี้ คงมีการเตรียมการกันมา ส่วนรัฐบาลไม่ต้องไปอยู่แล้ว เพราะในการพิจารณา วาระ 2 และวาระ 3 เป็นเรื่องของกมธ.งบฯ กับสภาฯ

 

“วิษณุ”โบ้ย กมธ.ตีความข้อบังคับ124 พิจารณา แก้ รธน. ชี้หากยังสงสัย ยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ระบุว่า ไม่สามารถนำบทบัญญัตติที่รัฐสภาตีตกในชั้นรับหลักการ วาระ 1 กลับมาพิจารณาอีกครั้งในชั้นแปรญัตติ แต่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่.) พ.ศ. แก้ไขมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่า ระบบเลือกตั้งรัฐสภา

ระบุว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 124 อนุญาตให้ทำได้นั้น ว่า ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของสภาฯ ที่เกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 124 ที่บอกไว้ว่า จะพิจารณาแปรญัตติเกินกว่าหลักการไม่ได้ ยกเว้นมีความจำเป็นที่เกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งก็อยู่ที่จะตีความกันอย่างไร

ส่วนข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 124 วรรคท้าย ระบุว่า การแปรญัตติเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ หรือตัดทอน หรือแก้ไขมาตราเดิม ต้องไม่ขัดกับหลักการ แห่งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เว้นแต่การแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการนั้น

หากมีการอ้างเหตุผล ว่า ญัตติที่แปรเข้ามาใหม่ซึ่งความคล้ายกับญัตติที่ตกไป เช่น ร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย และร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ มีความเกี่ยวเนื่องกับญัตติที่กำลังพิจารณาอยู่

นายวิษณุ ระบุว่า ทั้งนี้การตีความข้อบังคับ เป็นอำนาจของสภาฯ หากอ้างว่าเกี่ยวเนื่องกัน ก็สามารถทำได้ หากอีกฝ่ายไม่เห็นด้วยก็คัดค้าน และให้โหวตกัน เมื่อผ่านไปแล้ว หากใครสงสัยอะไร ด่านสุดท้ายก็สามารถยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube