fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯคุยเนเธอร์แลนด์เน้นย้ำการฟื้นฟูหลังโควิด

Featured Image
นายกฯ คุย เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ เน้นย้ำความร่วมมือด้านการฟื้นฟู ภายหลังโรคโควิด-19 และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายเกส ปีเตอร์ ราเดอ (H.E. Mr. Kees Pieter Rade) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยได้ผลักดันความร่วมมือระหว่างไทย-เนเธอร์แลนด์อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะในด้านสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จนนำไปสู่การลงนามความตกลงด้านการบริหารจัดการน้ำระหว่างไทยกับเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ ไทยและเนเธอร์แลนด์ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมายาวนาน มีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างสม่ำเสมอ และมีความร่วมมือใกล้ชิดในหลากหลายด้าน เนเธอร์แลนด์ยินดีร่วมมือกับไทยขยายความร่วมมือในสาขาที่สร้างผลประโยชน์ร่วมกันได้มากขึ้น อาทิ ด้านเทคโนโลยีการบริหารจัดการน้ำ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาอย่างยั่งยืน และสิ่งแวดล้อม

นายกรัฐมนตรี และเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ เห็นพ้องว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างผลกระทบอย่างมากต่อทั้งสองประเทศ จึงควรแสวงหาความร่วมมือในการบริหารจัดการวัคซีน และการฟื้นฟูหลังโรคโควิด-19 ร่วมกัน ซึ่งในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการบริหารจัดการเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค การบริหารจัดการด้านการให้บริการวัคซีนแก่ประชาชน

 

ซึ่งเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาล พร้อมหวังว่าไทยจะประสบความสำเร็จในการจัดการปัญหาโรคโควิด-19 โดยเนเธอร์แลนด์พร้อมให้ความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านการบริหารจัดการวัคซีนกับไทย

สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยและเนเธอร์แลนด์เป็นคู่ค้าที่สำคัญของกันและกัน โดยเนเธอร์แลนด์ลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มสหภาพยุโรป โดยเฉพาะโครงการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในขณะที่ไทยก็ลงทุนในเนเธอร์แลนด์มากเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มสหภาพยุโรปเช่นกัน

นายกรัฐมนตรีกล่าวเชิญชวนให้เนเธอร์แลนด์ เพิ่มการลงทุนใน EEC ในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เนเธอร์แลนด์มีศักยภาพ พร้อมเสนอให้ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนและการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG)

โดยเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ ชื่นชมแนวนโยบายของไทย และพร้อมร่วมมือกับไทยในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน และเศรษฐกิจสีเขียว ที่สอดคล้องกับการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube