fbpx
Home
|
ข่าว

“ตรีนุช”ชงครม.เยียวยาโควิดนร.2,000บ.

Featured Image
ศธ. ชง ครม. วันนี้ ขอใช้งบฯ 2.1 หมื่นล้าน ลดภาระผู้ปกครองช่วงโควิด ช่วยคนละ 2,000 บาท ขณะคุณหญิงกัลยาห่วงเด็ก ม.ปลาย ในวิชาปฏิบัติ

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมนำ 4 มาตรการ ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ผ่านการหารือจาก ศบค. แล้ว โดยจะนำเข้าเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ โดยเฉพาะมาตรการการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา โดยเป็นการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา ในวัยเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งสายสามัญศึกษาและสายอาชีพ ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน รวมประมาณ 10.8 ล้านคน ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน รวมเป็นเงินประมาณ 21,600 ล้านบาท โดยใช้ฐานข้อมูลเรียนฟรี 15 ปี ซึ่งเงินนี้เป็นการชดเชยค่าใช้จ่ายในการเรียนที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 ใช้วิธีการจ่ายเงินตรงให้ผู้ปกครองนำไปใช้ตามความจำเป็น เช่น ค่าธรรมเนียมการเรียน ค่าบำรุงการศึกษา ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าไฟฟ้า เป็นต้น

ขณะเดียวกัน คุณหญิงกัลยา เชื่อว่า กระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณจะเป็นไปตามขั้นตอน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร พร้อมยืนยันว่า แม้ยอดผู้ติดเชื้อยังระบาดต่อเนื่อง จนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนแบบ On-site ได้ แต่ก็มีรูปแบบอื่นที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดทำรูปแบบให้นักเรียนได้เรียนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ส่วนตัวเป็นห่วงนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่บางรายวิชาต้องเน้นปฏิบัติ จึงมีผลกระทบบ้าง แต่ทางครูผู้สอนก็พยายามปรับบริบทของการเรียนการสอนให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube