fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”สั่งพาณิชย์ดูแลประชาชนช่วงล็อกดาวน์

Featured Image
“จุรินทร์” สั่งพาณิชย์ดูแลประชาชนช่วงล็อกดาวน์ ขู่ผู้ค้ากักตุนสินค้า เอาเปรียบค้ากำไรเกินควร ซ้ำเติมประชาชน ดำเนินคดีถึงที่สุด จัดขบวนรถนำสินค้าราคาถูกไปขาย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงภาพรวมการลงพื้นที่อีสานใต้ จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร พืช 5 ชนิด รวมถึงร่วมมอบเช็คชําระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ว่า จากการลงพื้นที่ พบว่าเกษตรกรพอใจกับโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร เพราะช่วยให้เกษตรมีรายได้ในช่วงวิกฤตโควิดที่อาจทำให้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ แต่ยังมีรายได้จากการประกันราคาสินค้า สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนการดูแลประชาชนในช่วงสถานการณ์ล็อกดาวน์ 14 วัน ได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามทั้งปริมาณและความต้องการสินค้าต่างๆ ถ้าหากพบว่ากักตุนก็จะดำเนินคดี เพราะถือว่ามาซ้ำเติมสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน แล้วต้องมาเจอการเอารัดเอาเปรียบหรือค้ากำไรเกินควร ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องได้สั่งการไปแล้ว ประชาชนสามารถร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน 1569 ได้ซึ่งจะมีผู้รับสายและในช่วงนอกเวลาทำการจะมีการเก็บข้อมูลไว้ตอนเช้าจะมาสั่งการและดำเนินการให้ทันที

พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดขบวนรถโมบายจำหน่ายสินค้าราคาถูกเป็นกรณีพิเศษเพื่อเข้าไปใน 10 จังหวัด จำนวน 300 คัน จะกระจายทันทีเช้าวันที่ 12 กรกฎาคม และจนกว่าจะจบการล็อกดาวน์ โดยสินค้าที่จะนำไปจำหน่ายในรถโมบายนอกจากสินค้าทั่วไปราคาพิเศษแล้วจะมีสินค้าพิเศษ เช่นข้าวสารราคาถูก น้ำตาล ปลากระป๋อง น้ำมันพืช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันโควิด เช่น หน้ากากอนามัยราคาพิเศษ เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโควิด โดยจะทำราคาให้ถูกที่สุดและลงไปช่วยลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดที่มีการล็อกดาวน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่เป็นร่างฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ และขณะนี้อยู่ในชั้นของคณะกรรมาธิการฯ ภายหลังจากมีการประกาศล็อกดาวน์จะส่งผลต่อการพิจารณาล่าช้าหรือไม่ ว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประกาศของ ศบค. และประกาศของประธานรัฐสภาที่จะใช้ดุลพินิจร่วมกับวิป 4 ฝ่าย ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น แต่เมื่อมีการเปิดประชุมสภาตนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้สั่งการไปยัง ส.ส.ของพรรคทุกคนให้ร่วมมือในการทำหน้าที่ในการเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงเพื่อให้งานของสภาสามารถเดินต่อไปได้ เนื่องจากการแก้ปัญหาของประชาชนหลายเรื่องเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องอาศัยมติของสภา

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึง กรณีที่พรรคเล็ก มองว่า การแก้ไขครั้งนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคขนาดใหญ่ว่า ประเด็นนี้เป็นไปตามความต้องการที่จะเห็นประชาชนได้ลงคะแนนอย่างมีเสรีภาพมากขึ้นในการตัดสินใจ เพราะระบบเดิมที่เป็นบัตรใบเดียว เป็นการเอาผู้สมัคร ส.ส. กับพรรคการเมืองมามัดรวมกันจะเลือกแบกก็ไม่ได้ เป็นเหมือนการถูกมัดมือชกเหมือนข้าวต้มมัด แต่เมื่อเป็นบัตรเลือกตั้ง2ใบประชาชนก็สามารถเลือกผู้สมัคร ส.ส. กับพรรคการเมืองแยกจากกันได้ ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการไม่ได้เป็นการเอื้อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง รวมถึงการคำนวณคะแนนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ในการแก้ไขครั้งนี้ได้มีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ที่ต่างในอดีตนั้นรัฐธรรมนูญปี 2540 ได้กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ซึ่งถือว่าเป็นการผ่อนปรนเปิดโอกาสให้พรรคขนาดเล็ก สามารถได้รับคัดเลือกในระบบบัญชีรายชื่อด้วย

ส่วนหากมีพรรคเล็กจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ จนทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุดจนไม่สามารถแก้ไขได้นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่สามารถตอบได้เพราะทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง หากจะต้องไปถึงจุดนั้นก็ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงว่าจะมีการยื่นหรือไม่ แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้ายเต็มกำลังความสามารถ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube