fbpx
Home
|
ข่าว

กต.แจงปมสหรัฐฯมอบวัคซีนโควิดช่วยไทย

Featured Image
กต. แจงกรณีสหรัฐมอบความช่วยเหลือ วัคซีน ป้องกันโรคโควิด-19 ให้ไทย สะท้อนถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับที่มาของการมอบความช่วยเหลือ วัคซีน ป้องกันโรคโควิด-19 จากสหรัฐฯ ให้กับประเทศไทย ว่า

การจัดหาวัคซีนเป็นภารกิจสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ดำเนินภารกิจสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยได้ใช้ช่องทางการทูตในการแสวงหาวัคซีนมาเพิ่มเติมให้กับประเทศไทย และได้พยายามเจรจาหารือเพื่อผลักดันความเป็นไปได้ของความร่วมมือด้านวัคซีนในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การจัดซื้อ การรับความช่วยเหลือวัคซีน รวมถึงผลักดันการทำ vaccine swap กับหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แคนาดา และสหรัฐฯ

สำหรับความร่วมมือด้านวัคซีนกับสหรัฐฯ กระทรวงการต่างประเทศได้ผลักดันเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องในทุกระดับ ทั้งที่ส่วนกลางกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ ที่เมืองหลวง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือเรื่องนี้ กับผู้ช่วยของประธานาธิบดีซึ่งรับผิดชอบ Vaccine Diplomacy ที่ National Security Council ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564

โดยได้ขอให้สหรัฐฯ พิจารณาสนับสนุนการจัดหาวัคซีนให้กับประเทศไทย ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หยิบยกประเด็นการขอรับการจัดสรรวัคซีนอย่างเร่งด่วนสำหรับไทยกับนาง Wendy Sherman รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเดินทางมาหารือข้อราชการที่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ในการประชุมทวิภาคีที่สำคัญต่าง ๆ เช่น การหารือยุทธศาสตร์ไทย – สหรัฐฯ (Strategic Dialogue) ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ปลัดกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ผลักดันเรื่องความร่วมมือด้านวัคซีนไทย-สหรัฐฯ นี้ด้วย

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน2564 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศมอบความช่วยเหลือวัคซีนของสหรัฐฯ จำนวนรวม 80 ล้านโดสให้กับประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทย เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยได้แถลงรายละเอียดเพิ่มเติมตามมา ในวันที่ 21 มิถุนายน 2564 ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการรับมอบวัคซีนจากสหรัฐฯ

โดยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาเห็นชอบการจัดทำความตกลงกับสหรัฐฯ เพื่อการรับมอบความช่วยเหลือวัคซีนดังกล่าว ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างการประสานงานในรายละเอียดกับหน่วยงานฝ่ายสหรัฐฯ และกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมในการขนส่งและรับมอบวัคซีน รวมทั้งแผนบริหารจัดการและจัดสรรวัคซีนดังกล่าวในประเทศไทย

การมอบความช่วยเหลือวัคซีนของสหรัฐฯ ให้กับประเทศไทยในครั้งนี้สะท้อนถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ มายาวนานกว่า 188 ปี และได้มีความร่วมมือด้านการสาธารณสุขอย่างใกล้ชิดมานานปี โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงต้นของการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน สหรัฐฯ ได้ให้ความร่วมมือและการสนับสนุนต่าง ๆ แก่ไทยในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งไทยรู้สึกขอบคุณในไมตรีจิตและความร่วมมือดังกล่าว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube