fbpx
Home
|
ข่าว

กห.โต้ก้าวไกลปมขอวัคซีนให้ทหารเกณฑ์แจงจำเป็น

Featured Image
กห.โต้ก้าวไกล ปมขอวัคซีนให้ทหารเกณฑ์แจงจำเป็นสร้างภูมิคุ้มกันทำหน้าที่ปกป้องประเทศชาติ-ช่วยประชาชน วอนทำงานการเมืองในระบบไม่อคติ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล ออกมากล่าวผ่านสื่อถึงทหารหน้าที่เป็นรั้วของชาติ เอาเปรียบ กดทับประชาชน แทรกคิวแย่งวัคซีนประชาชน โดยเรียกร้องเหตุผล ความจำเป็นจากการที่ กห. ขอรับการสนับสนุนวัคซีนฉีดให้กับทหารกองประจำการใหม่ ที่พึ่งเข้ารับราชการนั้นืว่า อยากทำความเข้าใจ ว่า ทหารทุกคนก็คือประชาชนเช่นกัน เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ซึ่งเป็นลูกหลานที่ต่างหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนเข้ามาทำหน้าที่เป็นกำลังหลักปกป้องประเทศ ดูแลผลประโยชน์ชาติและช่วยเหลือประชาชน จึงอยากให้เห็นความสำคัญ ดูแลให้กำลังใจพวกเขาและไม่อคติ ดูแคลน หรือกีดกันทหารแปลกแยกจากออกไปจากประชาชน

ทั้งนี้ ทหารใหม่จำนวนมากที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ เข้ามารับราชการและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในทุกหน่วยทหารทั่วประเทศพร้อมกันนั้น กองทัพได้มีมาตรการเข้มข้น ดูแลคัดกรองตั้งแต่แรกเข้า ทั้งการรายงานตัว การเคลื่อนย้าย การสอบประวัติ การตรวจคัดกรองเชื้อเร่งด่วนและการส่งเข้ารักษาเมื่อตรวจพบ นอกจากนั้นได้จัดสถานที่พัก การรับประทานอาหาร และกำหนดการปฏิบัติประจำวันตามมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด โดยเฝ้าระวังและกักตัวควบคุมโรคร่วมกันใน 14 วันแรก เพื่อให้มั่นใจกับครอบครัวของพี่น้องทหารใหม่ ถึงความปลอดภัยของการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันและไม่สร้างปัญหากับชุมชนรอบหน่วยทหาร

การที่กระทรวงกลาโหมขอรับการสนับสนุนวัคซีนกับกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 60,000 โดส เพื่อฉีดให้กับทหารใหม่ที่พึ่งเข้ารับราชการและปฏิบัติงานร่วมกับครูฝึกในทุกหน่วยทหารทั่วประเทศนั้น เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโรครองรับภายในเวลา 2 เดือนหลังฝึกจบ ก่อนต้องหมุนเวียนกระจายกำลังลงไปช่วยทำหน้าที่ต่างๆ ในการดูแลและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงด่านหน้า ทั้งชายแดนและพื้นที่ชั้นใน ที่ปัจจุบันทหารลงไปปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดน และสนับสนุนการคัดกรองโรคผ่านแดน โดยเฉพาะผู้ลักลอบเข้าเมืองทั้งทางบกและทางน้ำ การจัดกำลังสนับสนุน กระทรวงสาธารณสุขและ ศบค. ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเป็นพื้นที่และเฉพาะกลุ่ม เช่น สมุทรสาคร คลองเตย เรือนจำ แคมป์คนงาน เป็นต้น การจัดตั้งและดูแลโรงพยาบาลสนาม การดูแลสถานกักตัวควบคุมโรคของรัฐ การสนับสนุนจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การจัดรถครัวสนามช่วยเหลือชุมชนเสี่ยงสูงฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ขอความกรุณาให้นายณัฐชา ได้ทำหน้าที่ผ่านกลไกของรัฐสภา หรือทำหนังสือสอบถามหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องโดยตรง หากประสงค์ต้องการรับทราบข้อมูลใดๆที่ถูกต้อง โดยเกรงว่าการถามตอบผ่านสื่อไปมา อาจเกิดความคลาดเคลื่อนของการนำเสนอและได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน และอาจสร้างความสับสนซ้ำเติมสังคมในสถานการณ์ที่ประเทศเราต้องการความเป็นหนึ่งเดียวกันนี้ ทั้งนี้ หระทรวงกลาโหม ขอไม่ตอบโต้ใดๆ ทางการเมืองและยืนยันทำหน้าที่เป็นหลักด้านความมั่นคงให้กับประเทศชาติและประชาชนในทุกสถานการณ์ของบ้านเมือง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube