fbpx
Home
|
ข่าว

“ชนินทร์”แนะนายกฯใช้วิการทูตเจรจาจัดหาวัคซีน

Featured Image
“ชนินทร์” แนะนายกฯใช้วิการทูตเจรจาจัดหาวัคซีนให้ประชาชน พร้อมใช้ศักยภาพภาคเอก เช่น ติดต่อธุรกิจกับต่างชาติให้เข้ามาช่วยจัดหาวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ให้เร็วขึ้น

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การบริหารจัดการวัคซีนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. ผิดพลาดมาตั้งแต่ต้น แม้แต่การแก้ไขปัญหาในขณะนี้ก็ยังผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะช่วงแรกรัฐบาลกำหนดให้วัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นวัคซีนหลักเพียงเจ้าเดียว จึงไม่มีวัคซีนคุณภาพมาเพียงพอเร่งฉีดให้ประชาชน จนวันนี้จึงปรับแผนการใช้วัคซีนแก้ขัดอย่างซิโนแวคที่ประชาชนไม่ไว้ใจ มาเป็นวัคซีนหลัก และยังเตรียมจะซื้อเพิ่มอีก 28 ล้านโดส ส่วนวัคซีนที่ประชาชนเรียกร้อง เช่น โมเดอร์นา กลับถูกปิดกั้นดำเนินการล่าช้า ทั้งที่มีงานวิจัยหลายฉบับรองรับว่ารับมือกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่มีแนวโน้มระบาดอยู่ได้มากกว่า กลับกลายเป็น “วัคซีนทางเลือก” ที่ประชาชนต้องเสียเงินจ่ายด้วยตัวเอง ทำให้สงสัยไม่ได้ว่า ทันทีที่ประชาชนกดโอนเงินมัดจำค่าวัคซีนทางเลือก วินาทีนั้นเท่ากับว่าพล.อ.ประยุทธ์ กระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 47 ที่ระบุว่า “บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” หรือไม่

โดยนายชนินทร์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะ ผอ.ศบค. ต้องใช้วิธีการทางการทูตไม่ว่าจะเป็นการทูตแบบทางการหรือไม่เป็นทางการ รวมทั้งใช้ศักยภาพของภาคเอกชนที่ติดต่อธุรกิจกับต่างชาติให้เข้ามาช่วยจัดหาวัคซีนยี่ห้ออื่นๆให้เร็วขึ้นได้ อย่าจมอยู่กับวาทกรรมวัคซีนที่ดีคือวัคซีนที่มี ในเมื่อของที่มีอาจจะไม่เพียงพอต่อการควบคุมการระบาด

ทั้งนี้นายชนินทร์ ระบุว่า การบริหารวัคซีนภายใต้รัฐบาลชุดนี้ มีความพยายามผูกขาดวัคซีน ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าจำนวนมากที่ได้ฉีดเพียงซิโนแวค 2 เข็ม เหมือนต้องสู้รบด้วยชุดเกราะกระดาษ ศบค. ต้องพิจารณาฉีดวัคซีนคุณภาพเข็มที่ 3 ให้แพทย์เป็นการฉุกเฉิน ก่อนที่สาธารณสุขไทยจะพังทะลายเหมือนปราสาททราย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube