fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ”สะเทือนใจเห็นภาพขายซากฉลามครีบดำ

Featured Image
“วราวุธ” สะเทือนใจ เห็นภาพซากฉลามครีบดำ ฮึ่มผู้ประกอบการ ทำธุรกิจแบบช่วยรักษาสมดุลทะเลด้วย กำลังประสาน กรมประมง พิจารณา ขึ้นทะเบียนคุ้มครอง ฉลามที่อยู่ในภาวะปริมาณน้อยจนน่าเป็นห่วง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่พบตลาดภูเก็ตขายซาก ฉลามครีบดำ ว่า ภาพที่เห็นเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจ แม้ฉลามประเภทดังกล่าวยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนหรือมีกฎหมายคุ้มครอง แต่อยากฝากไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจประมง ให้คำนึงถึงสมดุลธรรมชาติ เนื่องจากฉลามถือเป็นสัตว์ที่อยู่ชั้นบนสุดของห่วงโซ่ทรัพยากรในทะเล ทั้งนี้หากเราใช้ทรัพยากรจนเกินพอดี ท้ายที่สุดเมื่อธรรมชาติปรับสมดุลเอง มนุษย์เราจะลำบาก ดังนั้นเราจึงควรลดภาระการใช้ทรัพยากรอย่างอุตลุด จนไม่มีจุดอิ่มตัว

ส่วนจะมีการผลักดันกฎหมายให้คุ้มครองอย่างไรนั้น นายวราวุธ ระบุขณะนี้ กระทรวงทรัพฯ ได้ประสานงานกับกรมประมง อยู่ ว่ามีฉลามชนิดใดที่อยู่ในภาวะปริมาณน้อยจนน่าเป็นห่วง ซึ่งปัจจุบันภาพรวมสถานการณ์ฉลามในไทยได้ลดน้อยลงไปจำนวนมาก แต่ทั้งนี้การที่จะขึ้นทะเบียนก็ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมของภาคธุรกิจประมงด้วยเช่นกันเพราะเราก็ไม่อยากให้พี่น้องชาวประมงได้รับผลกระทบด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube