fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม”รับพท.จำเป็นต้องเสนอแก้รธน.รายมาตรา

Featured Image
“ภูมิธรรม” รับเพื่อไทย จำเป็นต้องเสนอแก้ รธน.รายมาตรา เพื่อประโยชน์ของประชาชน เพราะไม่มีหลักประกันว่าจะตั้ง ส.ส.ร.แก้ไขทั้งฉบับได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเสนอแก้ไข รัฐธรรมนูญทั้งฉบับควบคู่กับการเสนอแก้เป็นรายมาตรา ว่า รัฐธรรมนูญปี 60 ก่อให้เกิดปัญหามากมาย และ ถูกวางกลไกให้ยากต่อการแก้ไขการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเป็นการยืนยันนโยบายและจุดยืนเดิมของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น ผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่ นี่คือหลักการพื้นฐานที่ถูกต้อง และ ควรผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

แต่สถานการณ์ทางการเมืองในวันนี้ ไม่มีหลักประกันใด ๆ เลยว่าการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะเกิดขึ้นได้เมื่อไรหรือจะเกิดขึ้นหรือไม่ และจะเกิด ส.ส.ร.หรือไม่ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงเห็นความจำเป็นในการเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในบางด้าน เช่น เรื่องการเพิ่มสิทธิเสรีภาพ ,เรื่องระบบการเลือกตั้ง ซึ่งควรต้องกลับไปใช้ ตามแบบ รัฐธรรมนูญปี 40 ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด ควบคู่ไปกับการเสนอแก้ไขทั้งฉบับ

จึงไม่เห็นว่าการทำ 2 อย่างควบคู่กันไป จะก่อผลเสียหายใดๆ มากมาย แล้วทำไมจะไม่ทำทุกอย่างให้ดีขึ้น ควรทำทุกช่องทางที่จะเกิดประโยชน์และที่สำคัญที่สุดคือการสื่อสารให้ประชาชนร่วมรับรู้ เพื่อร่วมเข้าช่วยกันผลักดันให้เกิดการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญปี 60 ที่จะกดดันให้รัฐ (เผด็จการแฝงรูป) ต้องเร่งดำเนินการโดยไม่บิดพลิ้ว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube