fbpx
Home
|
ข่าว

3พรรคร่วมรัฐบาลยื่นแก้รธน.8ร่างแล้วโละม.272

Featured Image
3 พรรคร่วมรัฐบาล ยื่นแก้ รธน. 8 ร่างแล้ว โละ ม.272 ขณะ ชทพ. ไม่ลงชื่อตัดอำนาจ สว. กลัวโดนคว่ำ ห่วงต้องประชามติ ด้าน “ชวน” ยันถก 2 วัน

3 พรรคร่วมรัฐบาล ยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา จำนวน 8 ญัตติ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นการภายใน เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ในเรื่องการแก้ไขกระบวนการ แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ใช้มติรัฐสภา 3 ใน 5 หรือ 450 เสียง ในการแก้รัฐธรรมนูญ จากเดิมใช้เสียงข้างมากของรัฐสภา โดยต้องมี ส.ว. เห็นชอบไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 การแก้ไขระบบเลือกตั้งกลับไปใช้ระบบบัตร 2 ใบ โดยให้มี ส.ส.แบ่งเขต 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน การแก้ไขที่มานายกรัฐมนตรี โดยจะต้องมาจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอ หรือมาจาก ส.ส. เพื่อยึดโยงกับการเลือกตั้ง การแก้ไขเพิ่มสิทธิเสรีภาพทางกฎหมาย สิทธิชุมชน และสิทธิส่วนบุคคล การแก้ไขการตรวจสอบการใช้อำนาจ ป.ป.ช. ให้ถูกดำเนินคดีได้ และการแก้ไขกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และให้ผู้บริหารท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด การแก้ไขอำนาจหน้าที่รัฐที่ต้องดูแลปัญหาปากท้องประชาชน มีหลักประกันรายได้ถ้วนหน้า ต้องมีรายได้ 36,000 บาท ต่อปี และการแก้ไขยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ตามสถานการณ์ และ แก้มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมรัฐสภา

ด้าน นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับว่า พรรคไม่ได้ร่วมลงชื่อให้แก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เนื่องจากฝ่ายกฎหมายของพรรคพิจารณาว่า ประเด็นนี้วุฒิสภาจะไม่ลงคะแนนรับร่างฯ ให้ และการแก้ไขมาตรานี้อาจต้องทำประชามติ เพราะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงอำนาจ พรรคจึงยังคลางแคลงในส่วนนี้ ประกอบกับพรรคเห็นว่าจำนวนเสียงในการรับรองร่างฯ อื่นๆ พอเพียงแล้ว จึงไม่กังวล

ขณะนายชวน กล่าวว่า จะส่งร่างฯ ทั้งหมดให้ฝ่ายกฎหมายของสภาตรวจสอบความถูกต้อง ว่ามีชื่อครบ 1 ใน 5 หรือไม่ จากนั้น จะเดินหน้าตามกระบวนการ และจะเร่งบรรจุการพิจารณาในวันที่ 23 มิ.ย. 64 ซึ่งหากสมาชิกอภิปรายกันมากเวลาก็จะขยายเวลาให้เป็นวันที่ 24 มิ.ย. ด้วย ซึ่งเชื่อว่าสองวันพอเพียงแล้ว และในวันพรุ่งนี้เวลา 14:00 น. จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือกรอบเวลาในการอภิปรายต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube