fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่ม Re-Solution ยื่นแก้ รธน. ต่อสภา

Featured Image
กลุ่ม Re-Solution ยื่นแก้ รธน. ต่อที่ปรึกษาประธานสภา “ยิ่งชีพ” ย้ำ จุดยืนเดิม ต้องให้ประชาชนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม ชี้ ปัญหาใหญ่ ที่มา-อำนาจ ส.ว.

นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากกลุ่ม Re -Solution นำโดย นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ และ นางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ ผู้ริเริ่มเสนอกฎหมาย

โดยนายยิ่งชีพ กล่าวว่า ขณะนี้กระแสในการแก้รัฐธรรมนูญ กำลังจะกลับมา และเป็นที่ทราบกันแล้ว ว่าฝ่ายรัฐบาลโดยพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว และจะตามมาด้วยร่างแก้ไขของพรรคฝ่ายค้าน

ซึ่งประเด็นในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ยังเป็นที่ถกเถียงว่าควรจะไปในทิศทางใดดี ซึ่งนาทีนี้ปัญหาใหญ่ของรัฐธรรมนูญที่ควรจะแก้ไขให้เร็วที่สุดก็คือเรื่องที่มา และอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องใดก็แล้วแต่ แต่ไม่มีการแก้ไขประเด็นที่มาและอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่มีประโยชน์ และจะไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองในปัจจุบันได้

ดังนั้นกลุ่ม Re-Solution จึงยืนยันจุดยืนเดิมคือจะต้องเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ โดยให้ประชาชนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งขณะนี้กลุ่ม Re-Solution อยู่ระหว่างการเปิดรับรายชื่อจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งหากได้รายชื่อครบ 50,000 รายชื่อตาม กฏหมายกำหนดก็จะเดินทางมายื่นรายชื่อต่อรัฐสภาอีกครั้ง

 

ซึ่งตามพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ.2564 ได้กำหนดให้ประชาชนที่สนใจเข้าชื่อเสนอกฎหมาย สามารถกรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์ผ่านออนไลน์ในทุกช่องทางได้ โดยไม่ต้องส่งสำเนาบัตรประชาชนมาร่วมลงชื่อเหมือนที่ผ่าน ทำให้การรวบรวมรายชื่อมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมส่งรายชื่อเพื่อร่วมกัน รื้อระบอบประยุทธ์

ด้านนายแพทย์สุกิจ กล่าวว่า จะนำร่างนี้จะส่งไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณาและตรวจสอบตามกระบวนกฏหมายกำหนดซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน และจะแจ้งความคืบหน้ากลับไปยังคณะผู้ริเริ่มเสนอกฎหมาย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube