fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกศบศ.โต้”โทนี่”วิจารณ์ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

Featured Image
โฆษก ศบศ. โต้ “โทนี่” ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เน้นความปลอดภัยประชาชนควบคู่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษก ศบศ. กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซั่ม พูดคุยกับ CARE ClubHouse x CARE Talk ในหัวข้อ “โทนี่ขอถามจริงๆ เมื่อไหร่จะหายวุ่น ทำไมทำเรื่องง่าย ให้เป็นเรื่องยาก” โดยระบุว่า ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ไม่รู้จับทรายใส่กล่องหรือเปล่า ต้อง 14 วัน ต้องไปตรวจ และรายงานตัวอีกว่า Phuket Sandbox ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชน
คนไทยเป็นสำคัญ ต้องเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวกลับมาโดยเร็ว ที่สำคัญ ไม่ใช่การกักตัว 14 วัน อยู่ภูเก็ตไม่ถึง 14 วันได้ หากเป็นเที่ยวบินไป/กลับจากต่างประเทศ ไม่มีรายงานตัว ส่วนจำนวนการตรวจขึ้นอยู่กับระยะเวลาการพำนักอยู่ที่ภูเก็ตเพื่อป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ ในขณะที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกำลังบูรณาการขับเคลื่อนในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป นำร่องทดลองระบบเพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยในการเปิดเมือง เปิดประเทศ โดยตั้งเป้านำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาที่ภูเก็ตในไตรมาสที่ 3 นี้ (กรกฎาคม – กันยายน) เพียง 129,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนไม่มากนักเมื่อเที่ยบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยในขณะนี้มียอดการจองการเดินทางเข้าภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง แม้ยังไม่มากนักก็ตาม
แต่คาดว่าหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจและเลือกที่จะจองประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางเพิ่มขึ้น

สำหรับกรณีที่นายแพทย์ ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ออกมาแสดงความห่วงใยว่า อาจจะเป็นสาเหตุให้มีการพบเชื้อกลายพันธุ์จากการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ก.ค. สมควรที่จะยังคงต้องกักตัว 14 วันอยู่ เพราะหากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่จะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจ

ขณะที่การออกมาตรการคลายล็อกต้องคู่ขนานกับจำนวนวัคซีนที่ฉีด แต่พื้นที่ไหนยังพบการติดเชื้อสูงไม่ควรผ่อนคลาย ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีการติดเชื้อใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจผ่อนคลายได้ แต่ต้องเข้มงวดมาตรการสาธารณสุขนั้น ข้อกังวลนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักดีอยู่แล้ว จึงกำหนดให้ Phuket Sandbox ต้องอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 14 วันก่อน จึงสามารถเดินทางไปจังหวัดอื่นในประเทศไทยได้ ส่งผลทำให้ต้องตรวจ RT-PCR 3 ครั้งเพราะเป็นห่วงเรื่องเชื้อกลายพันธุ์ ในขณะที่ภูเก็ตเองสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ระหว่างวันที่ 3 เมษายน ถึง 15 มิถุนายน 2564 มีจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมเพียง 684 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 659 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 27 คน จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม 5 คน

 

โฆษก ศบศ.ปลื้ม”คนละครึ่ง” เฟส3เสียงตอบรับดีทะลุ26 ล้านคนแล้ว หวังเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน ตามแนวคิดนายกฯ

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศบศ. กล่าวถึงความคืบหน้าของการลงทะเบียนรับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ของประชาชน ที่เปิดให้ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นวันแรกนั้น ล่าสุด มีประชาชนลงทะเบียนแล้วจำนวนกว่า 26 ล้านคน การเปิดลงทะเบียน
จะมีต่อเนื่องทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 – 22.00 น. จนกว่าจะครบ 31 ล้านคน โดยผู้ลงทะเบียนจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในวันลงทะเบียน มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือได้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ หรือไม่ใช้สิทธิ โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สำหรับผู้ที่เคยได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 1 และ 2 จะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ซึ่งสามารถลงทะเบียน ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือผ่าน www.คนละครึ่ง.com ก็ได้ ส่วนผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการของรัฐสามารถลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ได้รับการตอบรับจากประชาชนจำนวนมาก และเป็นหนึ่งในโครงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นคนต้นคิด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube