fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.เปิดข้อมูลคนจองวัคซีนวันแรกกว่า2แสนราย

Featured Image
สธ.เปิดข้อมูลคนจองวัคซีนวันแรกกว่า2แสนราย ยืนยันมีเพียงพอสำหรับทุกคน-ปชช.ทั่วไปเริ่มลงทะเบียน ก.ค.นี้

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนทั่วประเทศว่า วานนี้(30 เม.ย.64) 65,464 โดส เป็นเข็มแรก 19,474 เข็มสอง 45,990 รวมฉีดวัคซีนตั้งแต่ 28 ก.พ. – 30 เม.ย.64 1,477,078 โดส และยังฉีดต่อเนื่องโดยจะเน้นในบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูง

นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ

ด้าน นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนรับวัคซีนวันนี้(1 พ.ค.64) เป็นวันแรกว่า การลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน”หมอพร้อม”เพื่อขอรับวัคซีนนั้น ขณะนี้แอปฯ ยังคงทำงานได้ตามปกติ และมีประชาชนลงทะเบียนมาแล้วประมาณ 2 แสนคน ทั้งจากไลน์และแอปฯหมอพร้อม

 

แต่อาจมีบางช่วงที่ประชาชนอาจรู้สึกว่าลงทะเบียนไม่ได้ มีความยากหรือล่าช้า เนื่องจากการลงทะเบียนครั้งนี้ เปิดสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้สูงอายุ จึงต้องนำข้อมูลมาใส่ก่อน โดยประชาชนจะต้องมีแอปฯ มีรายชื่อในระบบว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายซึ่งได้ข้อมูลมาจากโรงพยาบาล และโรงพยาบาลที่ผู้ลงทะเบียนประสงค์เข้ารับวัคซีนต้องเปิดระบบจองคิว

โดยเมื่อช่วงเช้ามีประมาณ 24 โรงพยาบาลที่เปิดให้ลงทะเบียน กระทั่งช่วงเที่ยงมีโรงพยาบาลเปิดรับลงทะเบียนแล้ว 134 แห่ง จาก 160 แห่งในกรุงเทพมหานคร ส่วนโรงพยาบาลสนามนั้นยังไม่มีการเปิดรับ เนื่องจากกลุ่มแรกที่ให้ลงทะเบียนคือกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จึงอาจมีความเสี่ยงหากต้องไป รพ.สนาม โดย รพ.ขนาดเล็กเปิดรับ 360 คนต่อวัน โรงพยาบาลขนาดใหญ่เปิดรับ 600 คนต่อวัน ซึ่งขณะนี้ทั้งประเทศเปิดที่ว่างรับลงทะเบียนไว้แล้ว 20 ล้านรายชื่อ

ทั้งนี้ นพ.พงศธร ยืนยันว่าวัคซีนมีเพียงพอสำหรับทุกคน แต่ต้องเรียงลำดับความสำคัญในแต่ละกลุ่ม โดยกลุ่มแรกคือบุคลากรสาธารณสุข 1.2 ล้านคน, บุคลากรด่านหน้า 1.8 ล้านคน, กลุ่มโรคเรื้อรังอายุไม่เกิน 60 ปี 4.3 ล้านคน, ผู้สูงอายุ 11.7 ล้านคน และประชากรที่เหลืออีก 31 ล้านคน

โดยจะได้รับวัคซีนมาในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. อีก 16 ด้านโดส และในเดือนต่อ ๆ ไปอีกเดือนละ 10 ล้านโดส โดยกลุ่มแรกคือกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุจองได้ถึงเดือน พ.ค.นี้ และเริ่มฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิ.ย.64 ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นจะเปิดให้เริ่มจองช่วงเดือน ก.ค.นี้ต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube