fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตม.แจงดรามาปรับต่างด้าววันละ 500

Featured Image
โฆษก สตม.แจงดราม่าโซเชียลฯ ขูดเลือดเนื้อต่างด้าว ปรับโอเวอร์สเตย์วันละ 500 บาท ชี้คนโพสต์เข้าใจผิด

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ชี้แจงกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ทวีตข้อความพาดพิงถึงการทำงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.นครราชสีมา โดยระบุว่า “ชาวพม่า ต่อพาสปอร์ต ไม่ได้เนื่องจากสถานทูตพม่าปิด พอชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในโคราชไปแจ้งว่า หนังสือเดินทางหมดอายุ ตม.โคราช บอกไม่รับรู้ ปรับวันละ 500 แล้วเขาจะต่ออายุยังไง ถ้าปิดไปอีกเดือน ก็ปรับ 15,000 เลยเหรอ” ว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ไม่ได้เป็นผู้รับผลกระทบโดยตรง แต่เป็นเรื่องของภรรยาเพื่อนซึ่งเป็นบุคคลสัญชาติเมียนมา

กล่าวคือ ชาวเมียนมารายดังกล่าวเป็นภรรยาของบุคคลผู้มีสัญชาติไทย เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2563 ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตอยู่ต่อประเภทบุคคลผู้มีสามีเป็นคนไทย และได้รับการอนุญาตให้อยู่ต่อถึงวันที่ 27 เม.ย.2564 เท่ากับอายุของหนังสือเดินทาง ซึ่งตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ชาวเมียนมารายนี้จะต้องทำการต่ออายุหนังสือเดินทางให้เรียบร้อย ก่อนยื่นคำร้องขออนุญาตอยู่ต่ออีกครั้ง แต่ปรากฏว่าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทยปิดทำการระหว่างวันที่ 26 เม.ย.-9 พ.ค.2564 ทำให้ไม่สามารถดำเนินการต่ออายุหนังสือเดินทางได้ ต่อมาชาวเมียนมารายนี้ได้เดินทางมาเพื่อยื่นคำร้องขออยู่ต่อที่ ตม.จว.นครราชสีมา เพื่อขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักร แต่ปรากฏว่าหนังสือเดินทางหมดอายุในวันที่ 27 เม.ย.2564  จึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรับคำร้องและดำเนินการอนุญาตให้อยู่ต่อได้

เจ้าหน้าที่จึงแนะนำผู้ยื่นขออยู่ต่อให้รีบดำเนินการต่ออายุหนังสือเดินทางโดยเร็วหรือในโอกาสแรกที่สามารถทำได้ และกลับมายื่นขออนุญาตอยู่ต่อภายในกำหนดระยะเวลา พร้อมแจ้งว่าหากดำเนินการไม่ทันตามวันอนุญาตเดิม จะมีผลทำให้อยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีอัตราค่าปรับวันละ 500 บาท สูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งในขณะนี้ยังมิได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับแก่ชาวเมียนมาแต่อย่างใด

โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายชัดเจนว่าตามแนวชายแดนเข้มงวดไม่มีผ่อนปรน แต่ข้างในอะลุ่มอล่วย ดูแง่มุมของกฎหมาย และจะช่วยเหลือคนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยไม่สร้างเงื่อนไขให้บุคคลต่างด้างที่เข้ามาและอยู่อย่างถูกต้อง สตม.ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวเป็นการเข้าใจผิดของผู้โพสต์ และขอฝากประชาสัมพันธ์ก่อนจะโพสต์อะไรอยากให้มีการตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามมายังสตม.ซึ่งพร้อมจะตอบข้อสงสัยโดยเฉพาะแง่มุมของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคนต่างด้าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube