fbpx
Home
|
ข่าว

จุรินทร์รับโควิดกระทบเปิดปท.ยันไม่ยกเลิกแผนภูเก็ต

Featured Image
“จุรินทร์” ยอมรับโควิดรอบ 3 กระทบท่องเที่ยวเปิดประเทศ ยันไม่ยกเลิกโมเดลภูเก็ต แต่อาจล่าช้าไปบ้าง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเรื่องผลกระทบจาก โควิดรอบ 3 กับการเปิดเมืองท่องเที่ยวภูเก็ต โดยยอมรับว่า มีผลกระทบแน่นอน แต่รัฐบาลก็พยายามหาช่องทาง ที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางและเปิดโอกาสให้การท่องเที่ยวเดินสองขา อย่างน้อย “ไทยเที่ยวไทย” ยังเดินหน้าต่อไปได้ และการนำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา

แต่ขณะนี้ติดปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด จึงทำให้ล่าช้าออกไปบ้าง สุดท้ายยังมองในแง่ดีว่า การท่องเที่ยวจะกลับมานับหนึ่ง และเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ หากมีการฉีดวัคซีนทั่วถึงและเป็นไปตามเป้า พร้อมกับมาตรการการป้องกันที่ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกฝ่าย ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ถือเป็นสัญญาณที่ดีในขณะนี้ เชื่อว่า อีกไม่นาน การท่องเที่ยวจะเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนแผนการเปิดประเทศ โดยเริ่มที่จังหวัดภูเก็ตนั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า ยังไม่มีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงไป แต่ขณะนี้ต้องเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งจังหวัดภูเก็ต มีความคืบหน้าในการระดมฉีดวัคซีนไปมากแล้ว

สำหรับการประชุมผู้นำอาเซียนที่ประเทศอินโดนิเซีย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปร่วมด้วยนั้น จะมีทิศทางบวกกับผู้ค้า นักลงทุนในเมียนมาหรือไม่ เนื่องจากช่วงเหตุการณ์ทางการเมือง ก็ได้รับผลกระทบ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผู้ค้าคนไทยที่อยู่ในเมืองสำคัญ ประเทศเมียนมา ก็ได้รับผลกระทบบ้างในแง่สายป่าน เพราะว่าเมื่อมีเหตุการณ์ทางการเมือง ก็ทำให้ยอดขายได้รับผลกระทบไปบ้าง

โดยตนจะขอแสดงเห็นเฉพาะส่วนนี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ พยายามหาหนทางที่จะต่อสายป่านให้ โดยการนัดหมาย เอสเอ็มอี แบงค์, เอ็กซ์ซิมแบงค์ รวมถึงธนาคารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาช่วยประสาน หรือช่วยปล่อยเงินกู้ เพื่อต่อลมหายใจให้กับผู้ค้า นักลงทุนที่เมียนมา ได้มีเงินทุนหมุนเวียนต่อไป จนกว่าสถานการณ์ จะดีขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปดำเนินการจัดการพบปะ ผู้ที่ไปลงทุนที่เมียนมา ในธุรกิจระดับกลาง ระดับเล็ก กับธนาคารในประเทศไทยให้ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำตามนโยบายรัฐบาลให้แล้ว พร้อมยืนยันตัวเลขการค้าชายแดนระหว่างไทย-เมียนมา ยังเดินหน้าต่อไปได้ ถึงแม้จะลดลงส่วนหนึ่ง เพราะอยู่ในช่วงโควิดและสถานการณ์การเมืองในเมียนมา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube