fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

คลังไม่กังวลกู้เพิ่มเยียวยาฟื้นเศรษฐกิจ

Featured Image
ปลัดกระทรวงการคลัง ไร้กังวลรัฐบาลกู้เงินเพิ่ม ขณะหนี้สาธารณะไม่เกิน 60% ต่อจีดีพี ชี้ เหลือ 2 แสนล้านบาท เยียวยาฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด -19

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบนี้ จากสถานการณ์ยังไม่ได้มีการล็อกดาวน์ แต่มีผลกระทบกับประชาชนในช่วงการแพร่ระบาด โดยวงเงินในการฟื้นฟูและเยียวยา ยังมีวงเงินเหลือจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่ใช้ไปเพียง 7 แสนกว่าล้านบาทเท่านั้น

ซึ่งวงเงินที่เหลืออีกกว่า 2 แสนล้านบาทเพียงพอต่อการดูแลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และระดับหนี้สาธารณะยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง ซึ่งต่ำกว่าระดับร้อยละ 60 ต่อจีดีพี โดยระดับปัจจุบันอยู่เพียงร้อยละ 51 เท่านั้น ซึ่งยังพอมีช่องว่างในการกู้เงินเพิ่มเติมหากนำมาเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม หากดูในหลายหลายประเทศ ระดับหนี้สาธารณะต่อจีดีพีส่วนใหญ่เกินกว่าร้อยละ 60 ซึ่งหนี้ของรัฐบาล ซึ่งหากการกู้เงินเพื่อความจำเป็นก็สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งหากนับหนี้ของรัฐบาล ที่เป็นภาระโดยไม่รวมรัฐวิสาหกิจ จะมีไม่ถึงร้อยละ 40 ที่เป็นภาระต่องบประมาณ จึงมีช่องว่างที่ดำเนินการได้ แต่ต้องมีความเหมาะสม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube