fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | การเมืองแห่งยุค!! ยุคเก่า-ยุคใหม่-หลงยุค

Featured Image

          สดับตรับฟัง ญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จและเสนอแนะโดยไม่ลงมติ มา2วันเต็ม เห็นความชัดเจนแห่งพัฒนาการของ นักการเมืองต่างยุคต่างสมัย ยุคเก่า ยุคใหม่ และ หลงยุค ชนิด “ปลาคนละน้ำ” ศึกซักฟอก ของ ฝ่ายค้าน โดยการนำของ “พรรคก้าวไกล” “พรรคประชาธิปัตย์”และพรรคอื่นๆต้องยกมือให้3ผ่าน เนื้อหาสาระค่อนข้างจะเข้มข้นด้วยความรู้ความสามารถ 

          หากแต่ฝ่ายรัฐบาลโดยการนำของนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” โดยเฉพาะ “พี่อ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ “หมอชลน่าน ศรีแก้ว”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข  “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เฉพาะอย่างยิ่ง “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรงการคลัง น่าจะทำคะแนนเน้นๆ เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจ “นายใหญ่” แห่ง “ทำเนียบจันทร์ส่องหล้า” แบบเต็มๆ ขณะ “ทวี สอดส่อง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พรรษาน้อย ยังไม่เนียนพอ หลุดชื่อต้องห้ามอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” ออกมาจนได้ ทั้งที่ฝ่ายค้านยังต้องหลบแบบพลั้งปากไม่ได้

         เปิดยุทธศาสตร์โจมตีโดย “เดอะต๋อม”ชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน และ พลพรรค ตบท้ายด้วย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ภายใต้ธีมของก้าวไกล “รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน” ค่ายประชาธิปัตย์ส่ง “อู้ดดี้” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  “นายหัวชวน หลีกภัย” ที่ยังไม่ทิ้งลีลา ใบมีดโกนอาบน้ำผึ้ง ฝ่ายค้านอภิปรายถึงความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน การสร้างประชาธิปไตยแบบไหลย้อนกลับ การปราบปรามแก๊งคอนเซ็นเตอร์แบบไม่จริงจัง การจัดทำรัฐธรรมนูญไม่จริงใจ การปฏิรูปกองทัพไร้ประสิทธิภาพ บ่อนทำลายกระบวนการยุติธรรมอย่างร้ายแรง

          การขับเคลื่อนต่อสู้กัน เพื่อช่วงชิงความน่าเชื่อถือจากผู้คนนั้น อาจไร้ความยุติธรรม หากแต่ต้นทุนความเชื่อมั่นของแต่ละฝ่ายไม่เท่ากัน “รัฐบาลพรรคเพื่อไทย” ติดลบ มาตั้งแต่ “ปมตระบัดสัตย์”จัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วไปผสมกับ “พรรค2ลุง”แล้ว ขณะ “พรรคก้าวไกล” ดูยังสดจากสมรภูมิยังไม่เคยผ่านกรำงานบริหารประเทศ 

          การนำเสนอข้อมูลและเสนอแนะต่อฝ่ายรัฐบาลอาจมีความน่าเชื่อถือมากกว่า ขณะการโต้กลับของฝั่ง”รัฐบาลเศรษฐา” กลับนึกไปถึง “ตลกบุ๋มบิ๋ม” ที่ไปขอออกทีวีรายการดังจน “คุณป้าปูนา”เจ้าหนี้ออกอาการร้องขอชีวิตปรี๊ดแตก เอามือปิดหูไม่อยากได้ยินเสียงซ้ำๆซากๆ เฉกเช่น “นักการเมืองยุคเก่า” ถึงขั้น “หลงยุค” ที่เริ่มต้นด้วยอารัมภบทเกริ่นนำออกลีลาร่ายรำชี้แจง แนวเดียวๆกัน ตั้งแต่คำนิยาม การให้ความหมาย ออกอาการลูกเก๋าเกม ทำทรงความรู้ความสามารถเหนือกว่า พี่สอนเชิงน้อง เกทับพลั๊ฟแหลกแบบ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”ประดิษฐวาทะกรรม ประดอยสำนวนโวหาร เลี่ยงบาลี ปกปิด บิดเบือน พูดอย่างทำอย่าง เสมือนใครมีโอกาสพูดมากกว่าหรือเปิดก่อนย่อมได้เปรียบ 

         ทั้งที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป ความน่าเชื่อถือของคนอยู่ที่ผลของงานมากกว่า เฉกเช่นปมยาบ้า5เม็ดผู้คนที่ยังไม่เข้าใจอาจอืมระอาต่อลีลาปฏิเสธได้ยินเสียงลีลาของ”คุณหมอ”ผู้จะชี้แจงตั้งแต่แรกและส่งผลการบังคับใช้กฏหมายไม่เป็นผล ขาดความศักดิ์สิทธิ์ไม่มีความน่าเชื่อถือ มึนเมา คลั่งเกิดความรุนแรงขึ้นในครอบครัวเป็นภัยต่อสังคมรายวัน ผสมกับพิษกัญชา ฤกธิ์น้ำกระท่อมต้มจากผลงานของอีกหลายรัฐมนตรี

         จะอย่างไรก็ดีสถานการณ์ใน “ศึกซักฟอก”สนามนี้ “พรรคก้าวไกล” และ “เพื่อไทย” ยังมีไมตรีต่อกัน ยุทธศาสตร์ทางการเมืองยังเปิดเกมให้ “พรรคก้าวไกล”เข้ามาเป็น “ตัวแปร”ในสมการ โดยเฉพาะการไม่เจาะจงลง “กลางดวงใจ”พรรคเพื่อไทย “ผู้นำแห่งจิตวิญญาณ” อย่าง “ทักษิณ”และ “บุตรสาว”แพรทองธาร”หัวหน้าพรรค การเมืองสองขั้วใหญ่ชัดเจนขึ้น พรรคก้าวไกลฝั่งเสรีประชาธิปไตยขณะเพื่อไทยกลับไปเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่ เพียงแต่สถานการณ์ฝั่งอำนาจนิยมจะพลักมิตรเพื่อไทยกลับไปซบก้าวไกลหรือไม่

          จะอย่างไรก็ดี ความผันแปรทางการเมือง ยังคงอยู่ในเกมแห่ง “นิติสงคราม”ฝ่ายอำนาจนิยม กลับต้องนำการเมืองเข้าสู่เกมที่ตัวเองถนัด10เมษายน อัยการจะสั่งฟ้องคดี112ทักษิณหรือไม่ โครงการแจกเงินดิจิตอลจะผ่านคณะรัฐมนตรีรัฐบาลร่วมมีความชัดเจนได้มากน้อยเพียงใด ขณะความเสี่ยงแห่งคดียุบพรรคก้าวไกลในศาลอาจส่งผลให้ยิ่งตียิ่งโต การเลือก200สมาชิกวุฒิสภาอาจเป็นอีกสนามพิสูจน์อนาคตทางการเมืองไทย.

 

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube