fbpx
Home
|
ภูมิภาค

“ธรรมนัส” Kick offไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม

Featured Image
” ธรรมนัส Kick off” ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม”พร้อมกันทั่วประเทศ ย้ำให้ทุกพื้นที่ตระหนักและช่วยกันจริงจัง

 

 

 

 

 

 

เชียงใหม่ 23 ธ.ค.- ที่บ้านแม่กุ้งบก ตำบลสันกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด งาน Kick off “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ปี 2567 โดยมีนายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่ายรายงาน ซึ่งการ Kick off “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ครั้งนี้

 

 

 

 

มีการเชื่อมไปยังจังหวัดต่างๆ กว่า 50 พื้นที่พร้อมกันทั่วประเทศ ในงานจะมีนิทรรศการให้ความรู้ในด้านต่างๆ อาทิ แปลงสาธิต นวัตกรรมการเกษตร การแปรรูปวัสดุเหลือใช้เป็นมูลค่า ฯลฯ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่เห็นความสำคัญของปัญหาการเผาที่เป็นสาเหตุในการทำลายความอุดมสมบูรณ์ของดิน เป็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ และที่สำคัญเป็นปัญหาต่อสุขภาพของประชาชนเองด้วย จึงจำเป็นต้องช่วยกันอย่างจริงจัง

 

 

 

ทั้งนี้การจัดกิจกรรม “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ปีงบประมาณ 2567 ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสร้างความตระหนักให้เกษตรกรทำการเกษตรที่ไม่เผาฟางและตอซังพืช ช่วยให้ดินดีคงความอุดมสมบูรณ์ไม่ถูกทำลาย เพิ่มอินทรียวัตถุในดินและสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน รวมทั้งช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 หมอกควัน และลดผลกระทบต่อการเกิดภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นปัจจุบัน ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย สาธิตการไถกลบตอซังพืชให้เกษตรกร

 

 

 

นอกจากนี้ รมว.เกษตรฯและคณะยังมีกำหนดลงพื้นที่ให้นโยบายหน่วยงานต่างๆ เช่น ที่เขื่อนแม่กวงอุดมธาราและเวทีเสวนา “เกษตรไม่เผา เธอรัก (ภู) เขา ดาวก็รักเธอ”ตามโครงการสร้างการรับรู้และขยายผลการแก้ไขปัญหาการเาในพื้นที่การเกษตรอย่างยั่งยืนโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนที่อุทยานตาราศาสตร์สิรินธร จังหวัดเชียงใหม่ด้วย.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube