fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทลายแก๊งAppเงินกู้ดอกเบี้ยโหดยอดนายทุนชาวจีน

Featured Image
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แถลงทลายแก๊ง App เงินกู้ดอกเบี้ยโหด พบนายทุนจีน เบื้องหลัง ตะลึงยอดลูกหนี้กว่า 15,000 ราย เงินหมุนเวียนหลายล้าน

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.แถลงจับกุม ผู้ต้องหา 8 ราย พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค จำนวน 35 เครื่อง, โทรศัพท์มือถือ จำนวน 30 เครื่อง, ซิมการ์ดโทรศัพท์, สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้ ฯลฯ ที่ใช้ในการทำงานติดตามทวงหนี้พฤติการณ์ในการกระทำความผิด หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย ซึ่งกู้เงินผ่าน แอปพลิเคชั่น Yoo Card ซึ่งเป็น App เงินกู้ดอกเบี้ยโหด โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

ซึ่งจากการสืบสวนพบว่ากลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิด นำโดย น.ส.แอ้ม (นามสมมุติ) ร่วมกับนายทุนชาวจีน เป็นผู้ปล่อยเงินกู้ให้กับบุคคลทั่วไปโดยผ่านแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ และมีการลักลอบจัดตั้งสำนักงานเพื่อติดตามทวงหนี้ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าทำการตรวจค้นและตรวจสอบที่อาคารพาณิชย์ ถ.เอกชัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งกำลังปรับพื้นที่ทำเป็นร้านกาแฟ เชื่อว่าเพื่อใช้อำพรางและตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนชั้น 2 และชั้น 3 ดัดแปลงเป็นห้องเล็กๆหลายห้อง พบกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย กำลังนั่งทำงานติดตามทวงหนี้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และบางส่วนกำลังจะหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าทำการจับกุม

จากการซักถามผู้ต้องหาให้การรับว่ามีหน้าที่ในการติดตามทวงหนี้ลูกค้าที่หลงเชื่อกู้เงินผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ โดยแต่ละแอปพลิเคชันจะให้กู้เงินตั้งแต่ 2,000 – 5,000 บาท ซึ่งจะคิดค่าธรรมเนียม 39% และคิดค่าอัตราดอกเบี้ย 0.05% ต่อวัน และให้ชำระเงินคืน ภายใน 7 วัน เช่น กู้เงิน 2,000 บาท จะได้เงินกู้เพียง 1,220 บาท และเมื่อครบชำระเงิน ต้องชำระเงินคืน 2,007 บาท

มีลูกหนี้ที่หลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อ ในการกู้เงินดอกเบี้ยโหดในครั้งนี้ กว่า 15,000 ราย จากการตรวจสอบ พบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีที่เกี่ยวข้องหลายล้านบาท โดยมีนายทุนชาวจีนเป็นผู้ก่อตั้ง และอยู่เบื้องหลังการกระทำความผิดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนขยายผลและติดตามจับกุมหัวหน้าขบวนการและเครือข่าย มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube