fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปปง.ยึดทรัพย์แก๊งค้าสัตว์ป่ารายใหญ่ของกลางอื้อ

Featured Image
ปปง. ยึดทรัพย์แก๊งค้าสัตว์ป่ารายใหญ่เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงการก่ออาชญากรรมข้ามชาติ พบของกลางซากสัตว์ เงินสด รถยนต์ และ อาวุธ

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า ปัญหาการก่ออาชญากรรมระหว่างประเทศในเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่า รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และได้กำหนดให้เป็นนโยบายเร่งด่วนลำดับต้น ๆ โดยสำนักงาน ปปง. ได้ดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อตัดวงจรและท่อน้ำเลี้ยงในการก่ออาชญากรรม

ทั้งนี้ ปปง. ได้มีการเสนอให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด ของ นายบุญชัย แบกส์ กับพวก ซึ่งมีพฤติการณ์ลักลอบกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่าข้ามชาติ เช่น นอแรด งาช้าง แก๊งลักเสือจากสวนสัตว์ ล้มช้างเอางา โดยนายบุญชัย กับพวก ได้ลักลอบกระทำความผิดเป็นขบวนการมาเป็นเวลานานนับสิบปีมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายกลุ่ม และได้ไปซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดจำนวนมาก มีเงินหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 330 ล้าน เช่น โรงแรมพร้อมกิจการ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง บัญชีเงินฝากธนาคาร จำนวน 20 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท พร้อมดอกผล

และคณะกรรมการ ธุรกรรมในการประชุม ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 มีมติเห็นชอบให้ยึดและอายัดทรัพย์สินตามที่เสนอ เพื่อปราบปรามขบวนการนี้อย่างเด็ดขาด สำนักงาน ปปง. ได้ทำการขยายผลปิดล้อมตรวจค้นสถานที่เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดนครพนมและชัยภูมิ เพื่อดำเนินการกับทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564

จากการตรวจค้นพนักงานเจ้าหน้าที่พบทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพิ่มเติม จำนวน 22 รายการ ได้แก่ เงินสด, พระเครื่อง, อาวุธปืน, เฟอร์นิเจอร์ไม้, รถยนต์, กวาง, เนื้อทราย รวมมูลค่าประมาณ 3,244,860 บาทพร้อมดอกผล ได้มีคำสั่งให้ยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดนั้นตามมาตรา 48 วรรคสองไว้ดำเนินการตามกฎหมาย และจะได้รายงานให้คณะกรรมการธุรกรรมทราบต่อไป

ปปง. ตรวจยึดทรัพย์แก๊งค้าสัตว์ป่ารายใหญ่ ปปง. ตัดท่อน้ำเลี้ยงอาชญากรรมข้ามชาติ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube