fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตากเร่งสร้างโครงการเส้นทางรถไฟ

Featured Image
จังหวัดตาก เร่งโครงการ เส้นทางรถไฟ สายแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ งบกว่า 96,000 ล้านบาท

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)ได้มีหนังสือเชิญส่วนราชการ- องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และประชาชนชาวจังหวัดตาก เข้าร่วมประชุมสัมมนาปฐมนิเทศโครงการงานสำรวจออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมการก่อสร้าง เส้นทางรถไฟ สาย แม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ ในวันศุกร์ที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมเวียงปิง โรงแรมเวียงตาก อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งจะเป็นการประชุมปฐมนิเทศโครงการ(สัมมนาครั้งที่ 1) โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากจะเป็นประธานเปิดการสัมมนา และผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทยจะได้แนะนำโครงการ ให้ชาวจังหวัดตาก ได้เห็นถึงความสำคัญของเส้นทางรถไฟ ตลอดจนแผนการดำเนินการ ฯลฯ

เมื่อช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ดรถไฟ ได้เคาะ งบประมาณ 168 ล้าน  เพื่อศึกษารายละเอียดเวนคืน EIA ก่อสร้างทางคู่สายใหม่ “แม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์” ระยะทาง 256 กม. ด้วยเงินลงลงทุนงบประมาณ  96,000 ล้านบาท (9.6 หมื่นล้านบาท) โดย เชื่อมเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสายตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC)  สนับสนุนการค้า ท่องเที่ยว

โดยที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. มีมติเห็นชอบจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียด (Detail Design) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงแม่สอด-ตาก-กำแพงพชรเพชร-นครสวรรค์ ระยะทาง 256 กม. วงเงินลงทุน 96,000 ล้านบาท และได้ว่าจ้าง บริษัท เทสโก้ จำกัด ซึ่งจะมีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, บริษัท ดีไซน์คอนเซ็ป จำกัด และบริษัท ดอร์ช คอนซัลท์ เอเซีย จำกัด ร่วมอยู่ด้วย วงเงิน 168 ล้านบาท ระยะเวลาสัญญา 360 วัน

เนื้องานจะศึกษาแนวเส้นทาง เขตเวนคืน จัดทำรายละเอียดโครงการ และการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยโครงการเส้นทางรถไฟสายนี้ได้เข้าสู่กระบวนการดำเนินโครงการ ถือได้ว่าเป็นเส้นทางรถไฟเส้นแรกที่เชื่อมฝั่งตะวันออกและตะวันตกของประเทศ East-West Economic Corridor: EWEC

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube