fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส-นฤมล”ร่วมเปิดงาน Art for elephant

Featured Image
“ธรรมนัส-นฤมล” เยือนเชียงใหม่ ร่วมเปิดงาน Art for elephant ณ เชียงใหม่ อาร์ต มิวเซียม ฟื้นท่องเที่ยวไทย หลังเจอพิษโควิด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมเปิดงาน Art for elephant ณ เชียงใหม่ อาร์ต มิวเซียม ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการประมูลภาพและผลงานทางศิลปะในการระดมทุนช่วยเหลือช้างที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารจากวิกฤตโควิด-19 เพื่อสนับสนุนกลุ่มคนเลี้ยงช้างและช้างกว่า 300 เชือกในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี H.E. Mrs. Helene Budliger Artieda, Ambassador of Switzerland เอกอัครราชทูต สมาพันธรัฐสวิสประเทศไทย ให้เกียรติร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

เปิดงาน Art for elephant ณ เชียงใหม่ อาร์ต มิวเซียม

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ช้างถือเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของเรา ในสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตคนไทยทั้งแผ่นดินทำให้วิถีชีวิตคนไทยต้องเปลี่ยนไปและหลายอาชีพได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยว ดังนั้นการท่องเที่ยวเชิงใช้ช้างเป็นพาหนะ หลายครอบครัวต้องได้รับความเดือดร้อน ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดี และรู้สึกว่าเรามีความจำเป็นต้องขับเคลื่อนอะไรหลายๆอย่าง อาจมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาช่วยเหลือปางช้าง ตนจะกลับไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูอีกครั้งในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร หวังว่ากิจกรรมการกุศลครั้งนี้จะบรรลุผลตามที่หวังไว้ทุกประการ

ด้าน ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ไม่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ผู้เลี้ยงช้างไม่มีงาน ขาดรายได้ บางรายต้องหาอาชีพเสริมด้านอื่นเพื่อหารายได้ในการดูแลครอบครัว ส่วนช้างที่อยู่ในระบบการท่องเที่ยวก็ได้รับความเดือดร้อน ขาดแคลนทั้งอาหารและยา ซึ่งถือว่าอยู่ในภาวะวิกฤต การจัดงานในวันนี้จึงเป็นการช่วยเหลือช้างโดยการประมูลภาพวาดของศิลปินที่มีชื่อเสียง การแสดงโชว์ของช้าง กิจกรรมถ่ายภาพ วาดรูป การจำหน่ายสินค้าราคาถูก เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือช้างที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

ซึ่งในวันนี้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ร่วมงานโครงการ “ช้างรอดเพราะเราช่วย” โดยมีการจัดแสดงผลงานผู้เข้ารับการฝึกอาชีพเสริม(ผู้สูงอายุ) สาขา ปักผ้าเบื้องต้น รุ่นที่ 1 จากกลุ่มวิสาหกิจทศลักษเกษตรและกลุ่มหัตถกรรมในอำเภอสันกำแพง พร้อมนำสินค้ามาจำหน่ายเพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนช่วยช้างส่วนหนึ่ง รวมถึงนำแรงงานผู้สูงอายุ มาจัดฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกอาชีพเสริม การปักผ้าเบื้องต้น รุ่นที่ 2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้เห็นขั้นตอนและวิธีการปักผ้าในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ ยังจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำการสมัครฝึกอบรมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งมีหลายหลักสูตรที่สามารถบริการประชาชนได้

รับฟังการนำเสนอข้อมูลจากมูลนิธิทักษะเพื่อชีวิตหัวข้อ Skills 4 Life on Swiss apprenticeship Skills 4 life

พร้อมกันนี้ ได้รับฟังการนำเสนอข้อมูลจากมูลนิธิทักษะเพื่อชีวิตหัวข้อ Skills 4 Life on Swiss apprenticeship Skills 4 life โดย H.E. Mrs. Helene Budliger Artieda, Ambassador of Switzerland เกี่ยวกับหลักสูตร Technical and Vocational Education and Training (TVET) ซึ่งเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ทักษะทางอาชีพจากหน่วยงานภาคเอกชนหลากหลายสาขาที่เข้าร่วมโครงการกว่า 240 สายงาน เพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ผู้ที่เข้าสู่หลักสูตรนี้ยังสามารถเข้าร่วมการฝึกอบรมทางวิชาการ เพื่อเพิ่มเติมความรู้ที่จะนำไปประกอบกับทักษะทางอาชีพที่ได้รับจากการฝึกทำงานจริงกับหน่วยงานเอกชนและมีโอกาสสูงในการได้รับการจ้างงาน เนื่องจากมีทักษะที่บริษัทนั้น ๆ ต้องการโดยตรง นับเป็นปัจจัยสำคัญในการลดอัตราการว่างงานได้เป็นอย่างดี

Art for elephant ระดมทุนช่วยเหลือช้าง เดินดูผลงานศิลปะ Art for elephant ระดมทุนช่วยเหลือช้าง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube