fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

อาเซียน-แคนาดาถกเข้ม FTA รอบ 4

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย อาเซียน – แคนาดา หารือเข้ม FTA รอบที่ 4 คืบหน้าด้วยดี ตั้งเป้าสรุปเจรจา ปี 67

 

 

นายรัชวิชญ์ ปิยะปราโมทย์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการประชุมเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดา รอบที่ 4 ผ่านระบบประชุมทางไกล โดยการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (TNC) เพื่อกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และการประชุมกลุ่มย่อย โดยได้มุ่งเน้นการหารือเพื่อยกร่างความตกลง ซึ่งทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2567

 

สำหรับการประชุมกลุ่มย่อย ประกอบด้วยกลุ่มย่อย 17 คณะ ได้แก่ การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

 

อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า การค้าบริการ บริการโทรคมนาคม บริการด้านการเงิน การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย กฎหมายและสถาบัน การเยียวยาทางการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การแข่งขันทางการค้า และความร่วมมือด้านเทคนิคและเศรษฐกิจ โดยคณะทำงานได้เน้นการหารือการยกร่างความตกลง ซึ่งมีความคืบหน้าด้วยดี และได้วางแผนจะจัดการประชุมในปีนี้อีก 2 รอบ เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาภายในปี 2567 ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้

 

ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือนแรก ปี 2566 การค้าระหว่างอาเซียนและแคนาดา มีมูลค่า 9,136.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอาเซียนส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 6,914.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 2,221.29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลไฟฟ้า เครื่องจักรกล สิ่งทอ และรองเท้า และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ธัญพืช เครื่องจักรกล ปุ๋ย เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และเครื่องจักรกลไฟฟ้า

 

สำหรับในช่วง 5 เดือนแรก ปี 2566) การค้าระหว่างไทยกับแคนาดา มีมูลค่า 1,176.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 737.47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 438.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เตาอบไมโครเวฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยาง สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube