fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“อุ๊งอิ๊ง-หญิงหน่อย” หงส์เหนือมังกร

วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี ถูกสถาปนาเป็น วันสตรีสากล หรือ International Women’s Day เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคม

 

 

 

โดยบริบททางการเมืองในปี 2566 นี้ มีสุภาพสตรีหลายรายหลากพรรคการเมืองตบเท้าเสนอตัวเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับประชาชนในศึกเลือกตั้งใหญ่ในเร็วๆนี้ แต่สตรีที่โดดเด่นที่สุดเห็นที่ไม่มีใครเกิน”อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ “หญิงหน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าสำนักไทยสร้างไทย

 

คนแรก “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ” ความนิยมขยับขึ้นต่อเนื่องหลัง ค่ายเพื่อไทย เปิดตัวช่วยออกมาเป็นละลอก ไม่ว่าจะเป็น “เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน” ที่เข้ามานั่งที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หรือจะเป็นการแต่งตั้งทีมเศรษฐกิจของพรรค ที่มีหมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นประธาน

 

พร้อมทั้ง 4มือเศรษฐกิจมือฉมัง ประกอยด้วบ “พันศักดิ์ วิญญรัตน์” อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกรัฐมนตรี “ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ” นักเศรษฐศาสตร์ “ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร” อดีตผู้แทนการค้าไทยและ “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ซึ่งก็ถือว่าเป็นมือเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

 

โดยช่วงหลังๆ อุ๊งอิ๊ง ตอบคำถามสื่อมวลชนแบบชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น อย่างกรณีที่ถูกถามว่า นายเศรษฐา ชัดเจนว่าตำแหน่งที่ต้องการคือนายกรัฐมนตรี นั้น อุ๊งอิ๊ง ตอบว่า นายเศรษฐาต้องการจะพูดว่า ต้องการจะขับเคลื่อนนโยบาย และตำแหน่งนายกฯจะเป็นตำแหน่งที่ผลักดันนโยบายได้มากที่สุด ท่านคงพูดในภาพรวมว่า ถ้าจะเป็นจริงๆ นายกฯจะสามารถผลักดันนโยบายได้ แต่ตำแหน่งอื่นๆท่านไม่ได้มีความรู้และความสนใจ

 

ส่วนพญาหงส์อีกราย คือ “หญิงหน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าสำนักไทยสร้างไทย ที่ถูกมองว่าเป็นเพื่อไทยสาขา 2 เพราะทั้งตัวหัวหน้าพรรคเอง หรือสมาชิกในค่ายส่วนใหญ่ก็จะไหลมาจากค่ายเพื่อไทย แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น นายเก่ง การุณ โหสกุล อดีตส.ส.กทม. นาย’อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต ส.ส.กทม. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตส.ส. นครพนม นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีตสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ฯลฯ

 

สำหรับประเด็นที่สังคมมองว่าเป็น ‘พรรคพี่น้องกับเพื่อไทย หรือไม่นั้น เก่ง – การุณ ตอบชัดว่าขอยืนยันแทนคุญหญิงสุดารัตน์ ว่าไทยสร้างไทยจัดตั้งมา เหมือนกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่อยากเข้ามารับใช้ประชาชนและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เป็นพรรคแตกแบงค์ของใคร ทั้งสิ้น พร้อมตอกย้ำจุดยืน ว่า ขอไม่ร่วมกับพรรคที่มีแนวโน้มว่าสนับสนุนเผด็จการ แต่ขอยืนยัน ณ ที่นี้ว่ายังรักและให้ความสำคัญกับเพื่อนเก่าพรรคเดิมอยู่

 

ขณะเดียวกัน ช่วงนี้จะได้เห็นภาพป้ายหาเสียงของพรรคไทยสร้างไทย ที่มีรูปหัวหน้าพรรค คือ หญิงหน่อยกอดประชาชน ชาวรากหญ้า และล่าสุดเธอยืนยันที่จะเสนอตัวเป็นทางรอดของประเทศ เป็นทางออกของประเทศจากการเมืองที่ขัดแย้งมากว่า 17 ปี การเมืองที่วนเวียนอยู่กับวิกฤตและความขัดแย้งจนถูกรัฐประหารถึง 2 ครั้ง ที่ผ่านมาประชาชนเลือกฝั่งนึงก็ติดล็อคเลือกอีกฝั่งก็ติดหล่ม ไม่มีพรรคที่เป็นทางรอดหรือทางออกให้กับประเทศ

 

ส่วนบทบาทสตรีกับการเมืองนั้น คุณหญิงหน่อย กล่าวว่า “จากข้อมูลปี 2566 มี ส.ส. หญิงในสภาเพียง 73 คน จากทั้งหมด 474 คน หรือเพียง 15% ของทั้งหมด ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของนานาชาติ ที่อยู่ระดับ 26% ดังนั้น เห็นได้ว่าประเทศไทยยังมีจำนวนนักการเมืองหญิงระดับแนวหน้าที่สามารถขึ้นมาอยู่ในระดับบริหารได้เพียงไม่กี่คน พรรคไทยสร้างไทย จึงได้ริเริ่มโครงการหลักสูตรอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมสู่นักการเมืองหญิง

 

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามบทบาทของ สตรี ทั้ง 2คน “อุ๊งอิ๊ง-หญิงหน่อย” ที่สุดท้ายแล้วจะผงาดเป็นหงส์เหนือมังกรได้จริงหรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube