fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” หั่นงบก่อสร้างสวนลุมฯ ชี้ใช้ตึกเก่าให้เป็นประโยชน์

Featured Image
ชัชชาติ หั่นงบฯ ก่อสร้างสวนลุมฯ เหลือ 186 ล้าน จาก 1.8 พันล้าน กำชับให้นำอาคารเก่ามาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า

 

 

วันนี้ (19 ธ.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหาร ว่า ที่ประชุมในมีการพิจารณาการปรับปรุงสวนลุมพินี เดิมกทม. มีแผนปรับปรุงสวนลุมพินี ในวาระครบรอบ 100 ปีเพื่อฉลองครบรอบ 125 ปี โดยใช้งบประมาณ 1,800 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก ตนคิดว่าอยากให้เป็นสวนสาธารณะอย่างแท้จริง จึงได้ปรับลดงบประมาณในการปรับปรุง เหลือเพียง 186,710,000 บาท โดยแบ่งงานออกเป็น 3 สำนัก สำนักสิ่งแวดล้อม

 

 

ใช้งบฯ 85 ล้านบาท ทำการปรับปรุงทางเชื่อมสะพานเขียว ซึ่งเป็นทางเชื่อมไปยังสวนเบญจกิติ สร้างสวนสุนัข ปรับปรุงอาคารสุขาสาธารณะ ปรับปรุงศูนย์อาหาร ปรับปรุงลานจอดรถ ที่เป็นปัญหา ซึ่งปัจจุบันมีที่จอด 300 คันไม่เพียงพอ โดยในส่วนของการปรับปรุงลานจอดรถ ได้หารือกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ หาแนวทางให้เอกชนเช่าพื้นที่พร้อมก่อสร้างอาคาร ส่วนศาลาภิรมย์ภักดีและศาลาแปดเหลี่ยม เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ สำนักการโยธา ใช้งบฯ 98,680,000 บาท ทำการปรับปรุงสะพาน ทางเท้า รั้วสวนลุมพินี และสำนักการระบายน้ำ ใช้งบฯ 3,030,000 บาท ทำการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย

 

ทั้งนี้ได้กำชับให้นำอาคารเก่า เช่น อาคารลีลาศ ลานแสดงดนตรีมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า รวมทั้งให้พิจารณาการจัดทำศูนย์อาหาร (Hawker Center) เพื่อให้ผู้ค้ามาทำการค้าได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย นอกจากนี้ให้ใช้พลังงานโซลาร์เซล ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ตามหลักการออกแบบอย่างเท่าเทียม (ยูนิเวอร์แซล ดีไซน์) การจัดหาพื้นที่ก่อสร้างสนามแบตมินตัน เพื่อทดแทนแห่งเก่า และการติดตั้งกล้องซีซีทีวี ตลอดจนสำรวจความเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียจากการปรับปรุงสวนลุมพินีด้วย

 

นอกจากนี้สำนักสิ่งแวดล้อม มีแผนเปิดสวนสุนัขเพิ่มเติม อีก 3 สวน ได้แก่ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) สวนลุมพินี และสวนสาธารณะต่าระดับพรานนก-พุทธมณฑล สาย 4 และสวนใน 4 เขต ได้แก่ คลองเตย บางรัก ประเวศ และสวนชานบ้านดาวคะนองจอมทองด้วย โดยได้กำชับให้พิจารณาพื้นที่ด้วยความเหมาะสม เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่ชอบสุนัข

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube