fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.ยันยึดระเบียบเดิมคิดค่าใช้จ่ายหาเสียง

Featured Image
เลขาฯ กกต.ยันยึดตามระเบียบเดิมคิดค่าใช้จ่ายหาเสียง รับ 180 วัน อาจยาวนานขึ้น มีโอกาสกระทำผิดมากขึ้น ต้องระวัง ห่วงทำไพรมารี

 

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการประกาศหลักเกณฑ์ให้พรรคการเมืองได้ทราบและปฏิบัติเพื่อเตรียมพร้อมในช่วง 180 วันก่อนเลือกตั้ง ซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนว่า ทุกอย่างยึดตามระเบียบเดิม แต่ 180 วัน อาจเป็นเงื่อนเวลายาวนาน จึงเป็นปัญหา และมีโอกาสกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้เพราะเท่ากับว่าเข้าโหมดเลือกตั้ง 100%

 

เช่น การประชุมใหญ่พรรค การทำไพรมารี่ การเปิดตัวผู้สมัคร หรือทำโครงการต่างๆ การลงพื้นที่หาเสียง จัดกิจกรรมของพรรคการเมือง ที่ไม่สามารถให้ค่าใช้จ่ายค่ารถให้ผู้เข้าร่วมได้ ซึ่งหากมีการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการหาเสียงต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายพรรค ทั้งหมด พร้อมยกตัวอย่างการช่วยเหลือน้ำท่วมก่อน 180 วัน สามารถให้ได้ไม่เกิน 300,000 บาทถ้าเกินต้องรวมเป็นค่าใช้จ่ายพรรค แต่ถ้าหลัง 180 วันไม่ได้เลย เช่นเดียวกับการติดป้ายหาเสียง หลัง 24 ก.ย. ต้องทำให้ถูกกฎหมายตามประกาศต้องยึดตามระเบียบทั้งขนาด จำนวน และสถานที่

 

ส่วนป้ายของส่วนราชการให้การต้อนรับ รัฐมนตรี และมีผลงานของพรรคการเมืองรวมอยู่ด้วย ก็ต้องยึดหลักเดิม คือ ถ้าเป็นงานในหน้าที่ของรัฐมนตรีหรือหน่วยงานมีอำนาจหน้าที่ในการทำแต่ถ้าเกินอำนาจต้องมาดูข้อเท็จจริง ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีว่า เข้าข่ายการหาเสียงหรือไม่ ซึ่งราชการต้องระมัดระวังว่าอยู่ในอำนาจสามารถทำได้หรือไม่ โดยถ้าเป็นป้ายหาเสียง ต้องเป็นค่าใช้จ่ายของพรรค แต่ต้องไปดูว่าใช้จ่ายเงินจากราชการ เอกชน หรือเงินของใคร ทั้งนี้ หากสิ่งใดที่ไม่มั่นใจ ไม่กล้าทำก็ไม่ต้องทำ และต้องยึดตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

 

ส่งนการจัดระดมทุนพรรคการเมืองยังทำกิจกรรมได้ หรือการหาเสียงทางโซเชียลว่า แต่ละพรรคน่าจะเข้าใจ ในรายละเอียด เช่น เรื่องการจัดเลี้ยง ที่ช่วงนี้ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่าย เพราะเหมือนอยู่ในโหมดหาเสียงแต่หลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจะมีความเข้มข้นขึ้น ส่วนกรณี ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เป็นนักการเมือง ก็ต้องเข้าสู่ ระเบียบดังกล่าวเช่นกันแต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติได้เช่นเคยโดยเฉพาะการดูแลประชาชนบริการประชาชน ทั้งนี้หากมีการยุบสภาก็จะต้องนับเงื่อนเวลาเริ่มต้นใหม่ เพราะต่างกันแล้ว

นอกจากนี้ นายแสวงยังย้ำถึงกรณีที่ยังไม่ได้ประกาศเขตเลือกตั้ง ในประกาศระเบียบระบุไว้ว่า ให้อ้างอิงเขตเลือกตั้งเดิมก่อน พร้อมยืนยันไม่ได้ห่วงวิธีการหาเสียง แต่ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงเรื่องทำไพรมารี่โหวตเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube