fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” แจงสภามอบอุทยานฯทำคูกั้นช้างแก้ปัญหาช้างป่า

Featured Image
“วราวุธ” แจงสภา มอบอุทยานฯศึกษาออกแบบทำคูกั้นช้าง แก้ปัญหาช้างป่า บุกทำลายพื้นที่เกษตรฯ ทรัพย์สินประชาชน

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณากระทู้ถามทั่วไปเรื่อง ปัญหาช้างป่าทำร้ายพี่น้องประชาชนเสียชีวิต โดยนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จังหวัดจันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท ถามนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

โดยนายจารึก กล่าวว่า กรณีทั้งป่าทำร้ายประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีภายใน 12 วันคือประมาณเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา มีช้างทำร้ายประชาชนเสียชีวิตจำนวน 3 ศพติดต่อกัน

 

ทำให้ประชาชนหวาดผวาไม่กล้าออกจากบ้านไปกรีดยางในเวลากลางคืน และไม่กล้าสัญจรไปมาบริเวณที่มีช้างอาศัยอยู่ มีความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก จึงเรียนถามว่า

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตของประชาชนเร่งด่วนอย่างไร และมีการดำเนินการเกี่ยวกับการสร้างแหล่งน้ำแหล่งอาหารสำหรับพื้นป่าของประเทศไทยที่มีช้างอยู่มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง

 

นอกจากนี้ เนื่องจากเสาคอนกรีตร้อยด้วยเหล็กข้ออ้อยหรือสลิงไม่สามารถกั้นช้างได้ ทางกระทรวงจะปรับปรุงดูแลแก้ไขแนวทางอย่างไร

ด้าน นายวราวุธ กล่าวว่า ได้รับเรื่องจากอนุกรรมาธิการฯ เรื่องรูปแบบที่กั้นช้างแล้วและได้มอบหมายให้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไปดำเนินการเพื่อจะศึกษาแล้วก็ออกแบบเพื่อที่จะทำเป็นคูกั้นช้างในอนาคต

 

โดยเร็ว ๆ นี้จะได้เห็นตัวอย่างคูกั้นช้าง ขณะนี้อยู่ในระหว่างสำรวจพื้นที่โดยส่วนตัวเห็นด้วยที่จะสร้างคูกั้นช้าง ไปในลักษณะลาดชันอีกด้านหนึ่งแหละไม่ลาดชันอีกด้านหนึ่ง เพื่อไม่ให้ช้างปีนขึ้นไปได้พร้อมกับด่านคอนกรีตอีกด้านหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาไม่ให้ช้างป่าออกมาในพื้นที่ เพื่อมากระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ได้มีการจัดตั้งศูนย์เคลื่อนที่เร็ว กระจายกันในหลายพื้นที่ เพื่อช่วยกันป้องกันเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนในกรณีที่ช้างป่าได้ออกมา

 

นอกจากนี้ยังมีการอุดหนุนค่าใช้จ่ายให้กับอาสาสมัครช้างป่า โดยงบประมาณปี 2566 ตั้งไว้ 11 ล้านบาท เพื่อจะให้งบประมาณ 254 เครือข่าย เครือข่ายละประมาณ 50,000 บาท เพื่อที่จะจัดกลุ่มปัญหาช้างออกนอกพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube