fbpx
Home
|
ข่าว

“นิกร”แจงขั้นตอนกลับไปใช้ร่างแรก

Featured Image
“นิกร”ชี้พิจารณาไม่เสร็จใน 180 วัน เท่ากับเห็นชอบกลับไปใช้ร่างแรก ที่ ครม.เสนอ -สภาต้องดำเนินตามขั้นตอน ส่งให้ กกต.ทำความเห็น ก่อนส่งนายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

นายนิกร จำนง อดีตเลขานุการกรรมาธิการแก้ไขร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบกลับไปใช้ตามร่างแรกที่เสนอโดย ครม. และการที่องค์ประชุมไม่ครบในวันนี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตามกลไกรัฐสภาที่มีอยู่

 

ส่วนตัว เห็นแล้วว่า การหารด้วย 500 จะมีปัญหา และวันนี้สมาชิกน่าจะเห็นว่าขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ หากจะให้เดินหน้าต่อไปเกรงว่าจะถูกตีตกทั้งฉบับ ซึ่งส่วนตัวได้เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องนี้แล้ว ขณะที่สมาชิกที่เคยเห็นชอบการหารด้วย 500 และไม่ได้มาแสดงตัวเพื่อเข้าร่วมในวันนี้ อาจจะไปพิจารณาแล้วเห็นว่าอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญ

 

ส่วนหลังจากนี้ สภาจะต้องส่งร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบสภาในวาระแรกให้ กกต. ทำความเห็นกลับมาภายใน 10 วัน ว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ แต่ส่วนตัวเห็นว่า กกต. ไม่น่าจะมีความเห็นแย้งกลับมา เพราะเป็นร่างที่ กกต. เสนอขึ้นมาเอง จากนั้นสภาจะต้องส่งไปให้นายกรัฐมนตรี และรอไว้ 5 วัน เผื่อมีสมาชิกจะเข้าชื่ออย่างน้อย 73 รายชื่อ เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญตีความผ่านแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องทำขึ้นทูลเกล้าถวายฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube