fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุชา” ปัด พปชร.จับมือ เพื่อไทย ยื้อกม.ลูก

Featured Image
“อนุชา” ปัด พปชร.จับมือ เพื่อไทย ยื้อกม.ลูก บอกเป็นหนทางรัฐสภาหากคว่ำไม่ใช่เรื่องแปลก ยันไม่มีใครชี้นำได้ทุกอย่างมองเป็นไปตามกลไก รธน.

 

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีประสานงานวิปรัฐบาล และคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าว

 

จะมีการปล่อยให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่แล้วเสร็จภายในกรอบ 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค.นี้

 

จะส่งผลให้กลับมาใช้ร่างหลักของรัฐบาลที่เสนอโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยใช้สูตรหาร 100 หรือไม่ ว่า ก็ไม่มีข้อกล่าวหาถือเป็นเรื่องปกติของสภาตนยังไม่เห็นอะไรผิดปกติ

 

ส่วนมีข้อกล่าวหาว่ารัฐสภาจะปล่อยให้พ้น 180 วัน หรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า ไม่มี มันเป็นไปตามข้อกำหนดอยู่แล้วจะพ้นหรือไม่พ้น ถ้าทำไม่ทันก็กลับไปสู่ร่างเดิม

 

ถือเป็นเรื่องที่กำหนดไว้อยู่แล้วในรัฐธรรมนูญ เราก็คิดว่าเป็นไปตามวิถีทางของสภา ไม่มีอะไรแปลก

 

ส่วนข้อกล่าวหาที่ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยจับมือกันให้สภาล้ม เพื่อให้กฎหมายลูกไม่เสร็จภายในกรอบเวลาวันที่ 15 ส.ค.นั้น นายอนุชา กล่าวว่า

 

ไม่มี เป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภา ที่การประชุมจะเสร็จหรือไม่เสร็จ เขาถึงมีบทบัญญัติระบุไว้ถ้าไม่เสร็จก็ไปใช้ของเดิม ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนต้องบังคับว่าต้องเสร็จ

 

มันก็เหมือนกับกฎหมายอื่นๆ ถ้าทำไม่ได้ก็ให้กลับมาใช้แบบนี้เป็นไปตามข้อกำหนด

 

อย่างไรก็ตามส่วนของรัฐบาลอยากให้กฎหมายดังกล่าวรัฐสภาพิจารณาเสร็จตามกรอบเวลาหรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า เป็นเรื่องส่วนรวมของสมาชิกรัฐสภา

 

ใครก็ไม่สามารถมาตัดสินใจแทนกันได้ ต้องตัดสินร่วมกันไม่มีใครคนใดคนหนึ่งจะชี้นำอะไรได้

 

ทั้งนี้หากพิจารณากฎหมายไม่ทันตามกรอบเวลา กังวลหรือไม่ที่จะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ นายอนุชา ระบุว่า คนออกไปพูดทำให้สังคมสับสน

 

คนที่ออกไปพูดก็พูดเรื่องตัวเองไม่ได้พูดตามข้อกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube